Tiếng Việt | English

18/05/2017 - 17:04

Long An: Rác sinh hoạt của huyện Đức Hòa không còn đưa về TP. HCM xử lý

Nhiều năm qua, rác sinh hoạt của nhiều xã thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chủ yếu được vận chuyển và đưa sang TP.HCM xử lý. Thế nhưng, kể từ giữa tháng 5/2017, TP.HCM không đồng ý tiếp nhận rác từ địa phương lân cận này.

Ngày 18/5/2017, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Trần Văn Lành cho biết: “Sau khi cơ quan chức năng TP.HCM thông báo không tiếp nhận, xử lý rác của huyện nữa nên ngày 12/5/2017, chúng tôi làm việc với Ban Giám đốc Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa (huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An). Qua làm việc, nhà máy đồng ý tiếp nhận toàn bộ rác sinh hoạt của huyện”.

Toàn bộ rác sinh hoạt của Đức Hòa sẽ được đưa về Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đóng trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xử lý

Cũng theo ông Lành, trước đây, Đức Hòa ký hợp đồng trung chuyển rác với Công ty TNHH TMDV môi trường Công nghiệp Xanh Long An với giá từ 300.000 - 400.000 đồng/tấn. Tuy nhiên, đưa rác về Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa có quãng đường xa hơn nên mức phí bỏ ra cao hơn gấp 3 - 4 lần.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đi vào hoạt động từ tháng 1/2012. Thời gian qua, nhà máy tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày của TP.Tân An và các huyện: Bến Lức, Châu Thành, Tân Trụ, Tân Thạnh và một ít của Đức Hòa.

Tuy nhiên, do lò đốt rác của nhà máy chỉ có công suất khoảng 100 tấn rác/ngày, trong khi đó, lượng rác tiếp nhận vào khoảng 200 tấn/ngày. Từ đó, dẫn đến rác bị ứ đọng tại nhà máy ngày càng nhiều, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Sau nhiều lần ngành chức năng của tỉnh làm việc, đôn đốc, đến tháng 3/2017, nhà máy mới xây dựng xong và đưa vào vận hành lò đốt rác thứ hai với công suất khoảng trên 150 tấn/ngày.

Sau khi lò đốt này đưa vào hoạt động thì công suất đốt rác của nhà máy nâng lên khoảng 250 tấn/ngày. Tuy nhiên, với lượng rác hàng chục ngàn tấn cũ tồn đọng, “chất thành núi” như thời gian qua thì chắc còn lâu mới đốt hết!./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết