Tiếng Việt | English

31/08/2015 - 09:33

Long An: Sẵn sàng cho năm học mới 2015-2016

Trước khi năm học mới bắt đầu, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ động và tích cực thực hiện công tác chuẩn bị nhằm bảo đảm năm học mới diễn ra thuận lợi. Hiện nay, ở các huyện Đồng Tháp Mười, các trường học đã sẵn sàng cho năm học 2015-2016. Trong đó, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu và đa số giáo viên (GV) xa quê cũng an tâm công tác khi được ở tại những ngôi nhà công vụ khang trang, kiên cố.


Cơ sở vật chất đã sẵn sàng

 

Cơ sở vật chất mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Năm học mới, các trường học được các ngành, cấp trên đầu tư xây mới phòng học, phòng chức năng, sân chơi,... nhằm bảo đảm đủ cơ sở vật chất phục vụ năm học, góp phần mang lại hiệu quả trong giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục của các trường.

Năm học 2015-2016, huyện Vĩnh Hưng có 21 phòng học, phòng chức năng mới được đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí gần 11 tỉ đồng. Một số trường còn được xây mới sân chơi, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của học sinh (HS) trong giờ thể dục, giờ ra chơi. Ngoài ra, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Vĩnh Trị) được trang bị thêm 12 máy vi tính mới cho phòng tin học, với kinh phí gần 1 tỉ đồng.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Hưng - thầy Nguyễn Hữu Tâm cho biết: “Năm học mới, huyện tập trung đầu tư cho các trường mầm non, trong đó quan tâm đến cấp học mầm non 5 tuổi; Trường Mầm non thị trấn Vĩnh Hưng xây mới 8 phòng học, Trường Mầm non Vĩnh Trị (xã Vĩnh Trị) xây mới 3 phòng chức năng, Trường Mầm non Vĩnh Bình (xã Vĩnh Bình) xây mới 3 phòng chức năng,... Với mong muốn, trẻ 5 tuổi được học tập trong điều kiện thuận lợi nhất, tạo đà vững chắc trước khi bước vào lớp 1; đồng thời, chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi được nâng cao so với năm trước”.
Bên cạnh đó, các trường cũng sửa chữa những trang thiết bị hư hỏng, xuống cấp; một số trường còn mở rộng, nâng cấp các công trình phụ, giúp HS được học trong điều kiện tốt nhất.

Nhà công vụ - ngôi nhà chung ý nghĩa

Ở các trường học thuộc vùng Đồng Tháp Mười, không ít GV xa quê về đây cống hiến sức mình cho sự nghiệp giáo dục. Đa số GV thuộc các huyện phía Nam của tỉnh và các tỉnh lân cận như Đồng Tháp, Tiền Giang. Một trong những điều giữ chân họ tiếp tục sự nghiệp trồng người, với lòng nhiệt huyết, niềm đam mê với nghề là được quan tâm, bố trí ở tại những ngôi nhà công vụ.


Nhà công vụ mới, thuận lợi cho sinh hoạt của giáo viên

Nếu trước đây, GV xa quê phải chật vật trong những nhà tập thể tạm bợ thì nay, đa số GV được ở tại những nhà công vụ mới với đầy đủ điện, nước, nhà vệ sinh, bếp, phòng khách,... Tuy nhà công vụ chưa đáp ứng đủ nhưng cơ bản đã bảo đảm nhu cầu nhà ở cho các GV xa nhà.

Tại huyện Tân Hưng, hiện có 160 phòng tại các nhà công vụ, đáp ứng nhu cầu của 361 GV xa quê. Các nhà công vụ được xây dựng mới lần lượt từ năm 2009 đến 2013 với mức kinh phí hơn 19 tỉ đồng.

Thầy Trang Công Hiển, quê Cần Giuộc, GV môn Toán Trường TH&THCS Vĩnh Châu B (xã Vĩnh Châu B) cho biết, 10 năm sống trong nhà tập thể tạm bợ, thiếu thốn đủ điều, nhiều lúc cũng nản lòng nhưng vì tình yêu nghề nên thầy vẫn bám trụ và cố gắng vượt qua khó khăn. Đến năm 2013, có nhà công vụ mới, thầy rất phấn khởi. Thầy và các thầy, cô trong trường không còn những phút lo âu, thấp thỏm.

Trưởng phòng GD&ĐT - thầy Nguyễn Công Luận cho biết: “Có nhà công vụ, GV an tâm công tác và gắn bó lâu dài với địa phương. Nhà công vụ trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu của GV. Tuy nhiên, một số nhà công vụ bán kiên cố đang xuống cấp, một số nơi có 3-4 giáo viên được bố trí trong 1 phòng, gây khó khăn trong sinh hoạt. Và thực tế, nhu cầu ở nhà công vụ sẽ tăng theo từng năm học. Do đó, Phòng GD&ĐT huyện đề xuất, giai đoạn 2016-2020 xây thêm 115 phòng ở các nhà công vụ, đáp ứng nhu cầu của 221 GV”./.

Ngọc Thạch

 

Chia sẻ bài viết