Tiếng Việt | English

01/08/2020 - 11:27

Long An: Tháo gỡ khó khăn, tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Nhiều chuyển biến

KT-XH của tỉnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Tất cả là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân trong tỉnh. Trong đó, nhờ những quyết sách, chính sách đúng đắn trong thu hút đầu tư, nhiều dự án (DA) về đầu tư trên địa bàn và đi vào hoạt động, góp phần tích cực vào sự phát triển. Các DA hoàn thành không chỉ đóng góp nguồn thu ngân sách, an sinh xã hội mà còn giải quyết tốt hơn bài toán về việc làm, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, một số người dân trên địa bàn ít nhiều bị ảnh hưởng do phải thực hiện công tác thu hồi đất để làm DA. Tỉnh đã ban hành nhiều chỉ đạo, tập trung giải quyết tốt các vấn đề hỗ trợ, tái định cư, sớm ổn định cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi. Bên cạnh đó, tỉnh có kế hoạch tập trung kiểm tra, rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án trên địa bàn để hoạt động một cách hiệu quả, tránh gây lãng phí tài nguyên đất đai. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác GPMB, hỗ trợ, tái định cư.

“Gia đình tôi có đất bị thu hồi khi làm DA Đường tỉnh 830. Thật sự lúc đầu, gia đình tôi còn khá băn khoăn và lo ngại nhiều vấn đề. Bởi, nơi mình đang làm ăn, sinh sống ổn định tự nhiên bị di dời đến nơi khác không biết sẽ như thế nào. Tuy nhiên, khi được địa phương tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã hiểu rõ ý nghĩa, bớt lo lắng hơn và bàn giao đất để Nhà nước làm công trình. Đến nay, công trình cơ bản hoàn thành, diện mạo địa phương thay đổi hẳn theo hướng tích cực. Gia đình tôi chuyển sang nơi ở mới cũng đã ổn định và tốt hơn trước. Chúng tôi được quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ địa phương, góp phần giúp gia đình an tâm, phát triển kinh tế” - ông Trần Văn Hoàn, ngụ xã Long Định, huyện Cần Đước, chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, huyện Cần Đước xác định rõ công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của địa phương. Thời gian qua, công tác này trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực so với trước. Địa phương tập trung vận động, tuyên truyền nêu bật những vai trò, ý nghĩa của DA đối với cuộc sống, KT-XH, từ đó tạo được đồng thuận cao của người dân, phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn nhất định. Huyện tiếp tục triển khai các biện pháp, tập trung phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh để tháo gỡ, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện theo kế hoạch. Hiện nay, huyện tích cực, ưu tiên thực hiện GPMB một số công trình trọng điểm: Đường tỉnh 830 giai đoạn 2, các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch và một số DA khác đang triển khai trên địa bàn, sớm bàn giao đất làm DA, phục vụ sự phát triển chung của tỉnh và địa phương.

Tương tự, công tác GPMB trên địa bàn huyện Đức Hòa được lãnh đạo quan tâm thực hiện quyết liệt, từ đó tạo những chuyển biến tích cực thời gian gần đây. Các DA khi được bàn giao đất đã nhanh chóng triển khai, phát huy hiệu quả. Một số DA, công trình hoàn thành, đi vào hoạt động mang đến tín hiệu tích cực, thay đổi diện mạo, tạo đà phát triển mạnh mẽ cho địa phương, tạo được sự đồng thuận cao của người dân trong công tác này.

Bà Nguyễn Thị Thanh, ngụ xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Gia đình có đất bị thu hồi để làm DA Khu công nghiệp Idico. Tuy nhiên, khi chưa hiểu rõ về vai trò, ý nghĩa của DA, chúng tôi còn lưỡng lự trong quá trình bàn giao đất. Khi được địa phương giải thích, vận động, gia đình đồng thuận, bàn giao mặt bằng để làm DA. Trên địa bàn, công nghiệp đóng góp lớn cho địa phương cũng như cải thiện cuộc sống người dân. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước cần quản lý chặt chẽ các hoạt động của doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực môi trường, tránh gây ô nhiễm; đồng thời đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng triển khai DA, tránh gây lãng phí đất đai, để đất của người dân phục vụ đúng mục tiêu, mục đích đã đề ra”.

Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành cho biết: Công tác GPMB luôn được địa phương tập trung quyết liệt thực hiện. Thời gian qua, công tác này có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân đồng thuận với chủ trương, bàn giao đất làm DA, nhiều DA khi hoàn thành đã phát huy được vai trò, mục tiêu đề ra,… Toàn huyện đang thực hiện công tác GPMB 90 DA, trong đó có 48 DA dân cư, 8 DA cụm công nghiệp, 9 DA khu công nghiệp và 25 DA khác (giao thông, nghĩa trang, trường học,…).

Đẩy mạnh công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch góp phần vào phát triển chung của tỉnh

Đẩy mạnh công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch góp phần vào phát triển chung của tỉnh

Tháo gỡ các vướng mắc

“Tuy nhiên, hiện nay, công tác GPMB vẫn còn những vướng mắc, khó khăn nhất định. Do địa phương tiếp giáp TP.HCM, địa bàn rộng, DA nhiều, công tác đất đai thường xuyên và rất lớn, một số chủ đầu tư năng lực yếu nên DA chậm, gây nhiều bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến công việc chung,... Huyện tập trung thực hiện hiệu quả các DA, trong đó ưu tiên các công trình giao thông, DA công nghiệp,... Huyện tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc liên quan nhằm đẩy mạnh công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để sớm bàn giao thực hiện, phục vụ sự phát triển địa phương cũng như đóng góp vào phát triển chung của tỉnh” - ông Trần Văn Lành cho biết thêm.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ: Cần Giuộc đang triển khai nhiều DA, do đó, việc GPMB được huyện tập trung thực hiện. Huyện đạt một số kết quả tích cực trong công tác GPMB thời gian qua. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp khó khăn do người dân không đồng thuận với đơn giá bồi thường, hạ tầng khu tái định cư chưa bảo đảm nên ảnh hưởng cuộc sống của người dân, một số DA nhà đầu tư năng lực yếu, tốn nhiều thời gian để giải quyết, ảnh hưởng công việc chung,... Để thực hiện tốt hơn công tác này, huyện tăng cường phối hợp sở, ngành tỉnh vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng, thực hiện DA. Huyện kiến nghị, tỉnh rà soát lại toàn bộ DA đang triển khai, buộc chủ đầu tư thực hiện đầu tư hạ tầng đầy đủ trước khi bố trí người dân vào ở; hướng dẫn huyện các thủ tục pháp lý khi tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định và đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng triển khai DA theo kế hoạch,...

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Văn Thông thông tin: Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, quyết liệt trong công tác GPMB và chỉ đạo ngành tập trung phối hợp các sở, ngành, địa phương để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy mạnh công tác này. Thời gian gần đây, công tác này có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, việc GPMB vẫn còn những bất cập, hạn chế. Sở xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành và đề ra nhiều giải pháp cụ thể tháo gỡ, đẩy mạnh công tác này. Trong đó, Sở tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan để thực hiện GPMB các DA, công trình trọng điểm, công nghiệp,... theo đúng tinh thần Kết luận 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 89/KH-BCĐGPMB, ngày 16/4/2020 của Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh, tạo quỹ đất sạch, tăng thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết