Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 18:15

Long An: Tuyệt đối không để người dân ra đường khi không thật sự cần thiết

Ngày 05/8, UBND tỉnh Long An có công văn số 7854/UBND-VHXH về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh

Các ngành chức năng sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ các tuyến đường liên xã, phường, thị trấn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Sau 04 ngày tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1063/CĐTTg ngày 31/7/2021 và Công văn số 5255/VPCPKGVX ngày 31/7/2021 của Văn phòng Chính phủ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường và khó dự báo; số ca bệnh ghi nhận hàng ngày liên tục tăng và ở mức rất cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số ca mắc tăng cao, trong đó một trong những nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và các biện pháp tăng cường theo chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện chưa nghiêm, chưa thực sự hiệu quả, người dân, kể cả cán bộ, công chức, viên chức vẫn còn ra đường đông với các lý do không chính đáng; đồng thời công tác quản lý, kiểm tra, giám sát người về từ vùng dịch tại một số địa phương còn lỏng lẻo, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trước tình hình trên, để thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân, bảo vệ bằng được “vùng xanh”, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh tại các địa phương thuộc “vùng đỏ”, nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nội dung sau:

1. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đầy đủ hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ được UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 7427/UBND-VHXH ngày 27/7/2021, Công văn số 7426/UBND-VHXH ngày 27/7/2021 và Công văn số 7658/UBND-VHXH ngày 01/8/2021. Tuyệt đối không để người dân ra đường khi không thật sự cần thiết, trừ những trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Người đứng đầu các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

2. Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt là vị trí, vai trò, trách nhiệm của Tổ COVID cộng đồng trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát người về từ vùng dịch, đảm bảo không để sót, lọt bất cứ trường hợp người về từ vùng dịch, trường hợp nghi nhiễm nào trong cộng đồng mà chưa được đưa đi cách ly tập trung, xét nghiệm và thực hiện các biện pháp dự phòng phù hợp theo Chỉ thị số 2415/CT-UBND ngày 27/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp tục củng cố, tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn để Tổ COVID cộng đồng từng bước tham gia hỗ trợ lực lượng y tế hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà và chăm sóc y tế ban đầu cũng như chăm lo đời sống cho mọi người dân trên địa bàn khi có dịch bệnh theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Công văn số 5312/VPCP-KGVX ngày 03/8/2021.

3. Giao Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với các lực lượng, đơn vị liên quan rà soát bố trí hợp lý các rào chắn (barie) nhằm kiểm soát không để người dân di chuyển ra đường khi không thật sự cần thiết; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ các tuyến đường liên xã, phường, thị trấn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

4. Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, chỉ đạo công khai, minh bạch, kịp thời mọi thông tin về phòng, chống dịch bệnh để nhân dân biết, đồng thuận ủng hộ và tích cực tham gia, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

5. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng, chống dịch; trong đó tập trung ghi nhận, phản ánh kịp thời những kết quả, nỗ lực phấn đấu của các lực lượng tuyến đầu, những mô hình hay, những gương điển hình trong công tác phòng, chống dịch bệnh và diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn để mọi người dân nắm biết, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo trên; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách./.

BLA

Chia sẻ bài viết