Tiếng Việt | English

27/04/2022 - 14:27

Long An xếp hạng thứ 16 PCI năm 2021 với 66,58 điểm

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 được VCCI tổ chức vào sáng nay 27/4 tại Hà Nội. Chỉ số PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021

Năm nay, Quảng Ninh tiếp tục là tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng với 73,02 điểm. Đây cũng là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế “rất tốt”. Đứng thứ 2 bảng xếp hạng là Hải Phòng với 70,61 điểm, đứng thứ ba bảng xếp hạng là Đồng Tháp với 70,53 điểm.

Trong bảng xếp hạng, Long An đứng thứ 16 với 66,58 điểm, xếp hạng khá. So năm 2020, Long An tụt 13 hạng, tụt 3,79 điểm. Trong 10 chỉ số thành phần, năm 2021 chỉ có 2 điểm số tăng điểm là: dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng từ 7 điểm năm 2020 lên 7,54 điểm trong năm 2021;  thiết chế pháp lý tăng 7,16 điểm năm 2020 lên 7,3 điểm trong năm 2021. Có 8 chỉ số thành phần giảm điểm.

Theo VCCI, khảo sát PCI 2021 đã diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp cả nước phải gồng mình chống chịu những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch. Trong bối cảnh khó khăn ấy, sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành và các chính quyền địa phương đã đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm “vượt bão” Covid-19.

Có thể nói, doanh nghiệp trên cả nước đã dồn toàn lực để vượt khó và chủ động thích ứng để tồn tại qua đại dịch. Năm 2022, có thể vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những “cánh én mùa xuân” đã về. Nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đang bước vào cuộc sống “bình thường mới” sau khi kiên cường và nỗ lực vươn lên từ khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Cũng theo VCCI việc công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần “tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Dù gặp vô vàn trở ngại do dịch Covid-19, khảo sát PCI 2021 vẫn nỗ lực thu thập được phản hồi từ hơn 11.300 doanh nghiệp, trong đó có hơn 10.000 doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.200 doanh nghiệp FDI.

Cũng theo VCCI, kết quả xếp hạng chỉ số PCI là những con số xếp hạng theo nghiên cứu của đơn vị. VCCI lưu ý doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích cụ thể từng khía cạnh môi trường kinh doanh, lấy đó làm căn cứ, đưa ra quyết định đầu tư. Không nên chỉ dựa vào vị trí xếp hạng, bởi các thứ hạng cách nhau xa nhưng điểm số các tỉnh luôn cận kề, môi trường kinh doanh không có sự khác biệt lớn. Trong năm 2021, có một số địa phương có sự sụt giảm về điểm số, trong đó có nhiều nguyên nhân khách quan. Bằng chứng là cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính quyền nhiều tỉnh, thành phố về sự năng động, tiên phong, tinh thần làm việc có trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề mới, cấp bách từ thực tiễn.

Trong năm 2022, VCCI cũng đã có kế hoạch, hợp tác, tư vấn cho các địa phương cải thiện một cách thực chất môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Trong giai đoạn sắp tới, VCCI kỳ vọng PCI không chỉ là một công cụ tin cậy để thúc đẩy cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, tạo thuận lợi hóa môi trường kinh doanh mà PCI còn hướng đến thúc đẩy các sáng kiến mới như kinh tế xanh, đầu tư xanh, chuyển đổi số hay nhiều vấn đề phát triển bền vững khác ở cấp tỉnh./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết