Tiếng Việt | English

18/07/2018 - 19:28

Long Hiệp: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Sau gần 5 năm nỗ lực xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, Long Hiệp đạt 18/19 tiêu chí (TC). Ngoài sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, chính quyền tập trung huy động sức đóng góp từ người dân để hoàn thành TC giao thông (TC cuối cùng).

Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

Tuyến đường nhánh rẽ từ Quốc lộ 1 vào ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được tráng bêtông khang trang, sạch, đẹp. Để con đường đẹp hơn, ông Trần Ngọc Mới (người dân sống trên tuyến đường này) cùng một vài hộ dân khác trồng hoa mười giờ, hoa vàng anh dọc 2 bên. Ông Trần Ngọc Mới nói: “Trước đây, đường xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa, 2 bên đường, cỏ dại mọc nhiều. Con đường mới này là kết quả từ sự vận động của chính quyền địa phương, được người dân chung tay, góp sức thực hiện. Thấy 2 bên đường trồng nhiều hoa, ai đi ngang cũng khen đẹp, không vứt rác”.

Hơn 1 năm trước, khi làm tuyến đường này, ông Mới là thành viên Ban Vận động, tham gia giám sát công trình. Ngoài ra, ông còn đóng góp 3,5 triệu đồng, các hộ dân trong khu vực cũng góp tiền thực hiện. Đường Voi Lá hiện tại dài gần 2km, nền đường 6,5m và mặt đường tráng bêtông 3,5m.

Người dân chăm sóc hoa trên tuyến đường ấp Voi Lá

Đường Voi Lá là 1 trong 4 tuyến đường trục chính kết nối với các ấp trong xã và các địa bàn giáp ranh trên địa bàn huyện Bến Lức. Khi 4 tuyến đường này hoàn thành, Long Hiệp sẽ hoàn thiện TC giao thông, về đích NTM. Đến nay, có 2/4 tuyến đường chính hoàn thành là Voi Lá và Phước Toàn (dài trên 3km), công trình Đường tỉnh 833B (đi qua địa bàn xã dài 2,2km) đã khởi công, công trình đường Long Bình - Phước Tĩnh (dài 3,9km) đã giao thầu. Bên cạnh đó, Long Hiệp còn có 100% (gần 20km) đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Bí thư Đảng ủy xã Long Hiệp - Trương Ngọc Hiển thông tin: “Năm 2014, xã phát động xây dựng xã văn hóa, xã NTM, được người dân đồng tình hưởng ứng. Qua thời gian phấn đấu cùng sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, nhân dân và sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, đến nay, Long Hiệp đạt 18/19 TC, trong đó có 16 TC bền vững”.

Vẫn còn khó khăn

Trong quá trình vận động xây dựng NTM, xã gặp một số khó khăn. Một vài người dân chưa nâng cao nhận thức, còn trông chờ vào ngân sách nhà nước đầu tư, nhất là lĩnh vực giao thông. Chính vì vậy, việc huy động sức đóng góp của người dân để nâng cấp, mở rộng các công trình giao thông còn khó khăn. TC y tế và môi trường đạt nhưng chưa bền vững, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 80% (tiêu chuẩn 85%). Một vài cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề còn vi phạm về bảo vệ môi trường. Từ thực trạng này, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ông Trương Ngọc Hiển cho biết thêm: Đường tỉnh 833B, đoạn qua địa bàn xã kết nối với xã Phước Vân dài 2,2km được đầu tư láng nhựa, khởi công 1 năm qua nhưng tiến độ khá chậm, đến nay chỉ hoàn thành 35% công trình. Đường Long Bình - Phước Tĩnh dài 3,9km vừa giao thầu. Ở 2 công trình này, hầu hết hộ dân bị ảnh hưởng đều giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì vậy, địa phương kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện làm việc với đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ. Bởi, 2 công trình này chưa hoàn thành trong năm 2018 sẽ ảnh hưởng đến việc phúc tra, công nhận xã NTM. Những TC đã đạt, địa phương tiếp tục nâng chất để xã NTM thật sự mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống người dân./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết