Tiếng Việt | English

17/03/2022 - 09:16

Long Phụng nâng chất các tiêu chí xã nông thôn mới

Nhiều năm được công nhận đạt chuẩn văn hóa, nông thôn mới (NTM), xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tập trung nâng chất các tiêu chí và chăm lo đời sống người dân.

Hạ tầng giao thông được đầu tư (Trong ảnh: Đường tỉnh 830 đang thi công, đoạn qua xã Long Phụng)

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình ông Phan Văn Dứt (SN 1968, ấp Chánh Nhứt), ai cũng xót xa. Đã ngoài độ tuổi 50, vợ chồng ông chưa từng nghĩ đến sẽ có một căn nhà đúng nghĩa. Bao năm tháng qua, một mình ông đi nhận chở thực phẩm cho một cơ sở giết mổ gia cầm, lúc có, lúc không. Công việc bấp bênh nên thu nhập cũng không ổn định. Trong khi đó, vợ của ông không lao động được do ở nhà chăm sóc con nhỏ bị bệnh. Tất cả chi phí sinh hoạt trong nhà đều dựa vào những đồng tiền ít ỏi của ông.

Trước hoàn cảnh khó khăn của ông Dứt, chính quyền xã, MTTQ đã vào cuộc tiếp sức hỗ trợ gia đình ông xây dựng căn nhà mới kiên cố hơn. Ông Dứt chia sẻ: “Hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng tôi không dám mơ về căn nhà mới. Căn nhà nhỏ chúng tôi ở trước đây được làm bằng vật liệu thô sơ (mái lợp tôn, vách lá), nhiều lần xuống cấp do bị mối ăn, không bảo đảm an toàn nhưng không có điều kiện để xây dựng lại. Nay có được căn nhà Đại đoàn kết này, vợ chồng tôi rất vui mừng”.

Thay đổi tư duy, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất giúp anh Hứa Thanh Phú - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và Nuôi trồng thủy sản xã Long Phụng, thành công. Anh Phú nói: “Khi địa phương đạt chuẩn NTM, nhiều công trình về hạ tầng giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, giúp ích rất nhiều cho việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân. Thụ hưởng từ chương trình, việc làm ăn của tôi gặp thuận lợi, đời sống khởi sắc nên trong lúc xã nhà có dịch bệnh, tôi đăng ký hỗ trợ chốt phòng, chống dịch và đóng góp chút ít nhu yếu phẩm cho địa phương”.

Được biết, anh Phú sau khi đi bộ đội trở về địa phương, nơi anh sống hầu như gia đình nào cũng trồng lúa nhưng hiệu quả không cao. Sau vài năm tích lũy vốn cùng kinh nghiệm, anh chuyển sang trồng dưa lưới bằng phương pháp thủy canh. Mô hình này hiện mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh.

Xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân ngày càng được quan tâm (Trong ảnh: Anh Hứa Thanh Phú với mô hình trồng dưa lưới bằng phương pháp thủy canh)

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Đảng ủy xã tập trung lãnh, chỉ đạo công tác giám sát, điều hành của Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó nổi bật là phòng, chống dịch bệnh và nâng chất các tiêu chí trong xây dựng xã NTM. Đặc biệt, xã tập trung cho các công trình xây dựng cơ bản như lắp đặt cống Bào Sấu, bêtông đường Voi Đồn, nạo vét kênh Phú Thạnh, sửa trụ sở UBND xã và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng,... Bên cạnh đó, xã triển khai vận động 27/27 hộ dân hiến đất nối đường K3 - Kiến Vàng; lắp đèn chiếu sáng đường ấp Phú Thạnh; bêtông đường liên xóm ấp Chánh Nhứt với kinh phí 629 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp hơn 107 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách;...

Bí thư Đảng ủy xã Long Phụng - Trương Thị Tuyết Nhung cho biết, thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều chỉ tiêu về phát triển KT - XH, nâng chất các tiêu chí trong xây dựng NTM được thực hiện. Đặc biệt, MTTQ và các tổ chức chính trị có nhiều mô hình trong xây dựng NTM. Đó là MTTQ duy trì mô hình Đoạn đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, có hệ thống cờ; Hội Nông dân đồng hành Hội Đông y với hoạt động khám, chữa bệnh bằng thuốc Nam, duy trì mô hình Nông dân với pháp luật, An ninh, trật tự - phòng, chống tội phạm;...

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng xã NTM, Tổ giúp nhau mua bảo hiểm y tế, duy trì mô hình Tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn; Hội Cựu chiến binh thực hiện mô hình Tuyến đường an toàn, xanh, sạch, đẹp, an toàn, duy trì mô hình Xây dựng lực lượng, tổ an ninh nông thôn giữ gìn an ninh, trật tự;...

Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai các chương trình, đề án để cụ thể hóa các chương trình trọng tâm; chỉ đạo sản xuất, chuyển đổi cây trồng. Trong phát triển kết cấu hạ tầng, xã tập trung tranh thủ nguồn vốn, giải quyết những vướng mắc của nhân dân. Đồng thời, xã tăng cường các giải pháp tích cực để thu ngân sách; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội, từng bước nâng cao chất lượng xã văn hóa, NTM./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết