Tiếng Việt | English

05/04/2018 - 19:32

Long Trạch: Khi dân đồng thuận

“Dân vận (DV) kém thì việc gì cũng kém. DV khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy, UBND xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An chú trọng công tác DV trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và khơi dậy sức mạnh toàn dân.

Khi lòng dân đã thuận

Sau gần 3 năm về đích NTM, diện mạo xã Long Trạch có nhiều thay đổi với những công trình phúc lợi xã hội: Trường học, trạm y tế,... được đầu tư xây dựng khang trang. Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Bửu Long phấn khởi: “Đạt kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân trong XDNTM. Khi bắt tay XDNTM, địa phương chú trọng công tác DV nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn dân”.

Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Địa phương huy động người dân đóng góp hàng chục tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Riêng năm 2017, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Long Trạch đầu tư trải nhựa, bêtông, dặm vá 5 tuyến đường với tổng kinh phí trên 2,6 tỉ đồng: Bêtông hóa đường liên ấp Xoài Đôi - Phước Vĩnh - Đồng Tâm; tráng nhựa đường ấp Cầu Xây (Năm Thượng); tráng nhựa đường liên ấp Long Thanh - Phước Vĩnh; trải đá đường ấp Xoài Đôi (miếu Ngũ Hành);...

Ông Lê Hồng Thái, ngụ ấp Cầu Xây, là một trong những người tiên phong hiến đất và vận động người dân góp tiền mở rộng, tráng nhựa tuyến đường liên ấp trị giá hơn 800 triệu đồng. “Là đảng viên, mình phải gương mẫu đi đầu, dân mới làm theo” - ông Thái chia sẻ.

Đến nay, hơn 90% tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được cứng hóa theo chuẩn mới. Theo ông Nguyễn Bửu Long, đạt kết quả này, xã thực hiện công khai, minh bạch các công trình, phần việc để mỗi người dân biết và bàn bạc trong quá trình triển khai, thực hiện. Nhờ vậy, tất cả công trình xây dựng trên địa bàn, người dân đều đồng tình hưởng ứng.

Nỗ lực giữ vững danh hiệu

Duy trì, nâng chất các tiêu chí đạt thấp để được tái công nhận NTM vào năm 2019 là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng ủy, UBND xã Long Trạch. Theo ông Nguyễn Bửu Long, để giữ vững danh hiệu, xã tiếp tục làm tốt công tác DV ở cơ sở; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương.

Rau màu là một trong những cây trồng chủ lực của Long Trạch. Hàng năm, xã duy trì ổn định diện tích hơn 244ha, chủ yếu là các loại rau ăn lá. Để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, xã triển khai, thực hiện trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, xã có gần 500 hộ tham gia trồng rau ứng dụng công nghệ cao với diện tích hơn 85ha, góp phần tiết kiệm chi phí trong sản xuất.

Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao góp phần tăng thu nhập cho người dân

Sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao góp phần tăng thu nhập cho người dân

Bà Nguyễn Thị Sáu, ngụ ấp Đồng Tâm, cho biết, bà được địa phương hỗ trợ 30% chi phí đầu tư nhà lưới, hệ thống vòi phun nước tự động, phân hữu cơ sinh học với diện tích 1.000m2 trồng rau ăn lá. Trồng rau công nghệ cao có lãi cao hơn sản xuất theo kiểu truyền thống 5 triệu đồng/ha/năm.

An ninh, trật tự là một trong những tiêu chí thiếu bền vững trong XDNTM của Long Trạch. Để giữ vững tiêu chí này, địa phương kịp thời tuyên truyền, phổ biến đến người dân các văn bản mới, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành lập tổ bảo vệ an ninh, trật tự, thường xuyên tuần tra, canh gác khu vực có nguy cơ xảy ra điểm nóng về tệ nạn xã hội; triển khai, thực hiện hiệu quả một số mô hình: Camera an ninh, Tiếng loa an ninh, trật tự, 5 quản 1, Ánh sáng an ninh, trật tự,... Qua đó, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, giữ vững trật tự, an toàn xã hội.

Thời gian tới, Long Trạch tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác DV; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, phát huy hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ trong XDNTM với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, góp phần phát triển KT-XH địa phương./.

 Sông Măng

Chia sẻ bài viết