Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 22:40

Lương tối thiểu vùng năm 2017 tăng từ 180.000 – 250.000 đồng

Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thống nhất mức lương tối thiểu vùng năm 2017 bình quân chung tăng 7,3% so với năm 2016.

Tại cuộc họp báo cuối giờ chiều nay (2/8), Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội – Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia Phạm Minh Huân cho biết, chiều nay, phiên họp thứ 2, Hội đồng đã thống nhất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2017.

Theo đó, tính theo tỷ lệ phần trăm, bình quân chung tăng 7,3% so với năm 2016. Với phương án trên, mức lương tối thiểu vùng năm 2017 tăng từ 180.000 – 250.000 đồng so với năm 2017.

Cụ thể như sau:

Phương án trên bù đủ trượt giá sinh hoạt năm 2016 (dự kiến khoảng dưới 5%) và cải thiện một phần tiền lương cho người lao động.

Ông Phạm Minh Huân khẳng định: Năm nay, Hội đồng đã đánh giá rất nhiều tác động của chính sách lương, chính sách bảo hiểm, cũng như căn cứ điều kiện phát triển kinh tế - xã hội năm nay, các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động cũng như thực tế đời sống của người lao động. Sau 2 phiên, kết quả đạt được đã nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên (13/14, trong đó 1 thành viên vắng mặt do đi công tác).

Ông Phạm Minh Huân (giữa) thông tin cho báo chí về tăng lương tối thiểu vùng 2017
Mức tăng 7,3% phản ảnh được tiền lương thực tế của người lao động, trong đó cộng thêm một phần yếu tố năng suất lao động, làm sao để mức tăng tiền lương tối thiểu vừa bảo đảm ổn định đời sống của người lao động, nhưng cũng chú ý đến điều kiện khó khăn, năng lực cạnh tranh, các chi phí khác của doanh nghiệp.

Ông Phạm Minh Huân khẳng định: “Mức tăng lương tối thiểu vùng làm sao vừa bảo đảm đời sống người lao động, nhưng doanh nghiệp cũng phải ổn định phát triển, từ đó tạo được việc làm cho người lao động. Chúng tôi đánh giá cao đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam”.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Mức tăng này chưa thực sự khiến người lao động hài lòng. Đây là sức ép rất lớn đối với người lao động vì đời sống của họ vẫn rất khó khăn.

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI thừa nhận: Đây là sự nỗ lực, cảm thông và chia sẻ rất lớn vì mức đề xuất ban đầu của VCCI là tăng từ 4 – 5%. Tuy nhiên, mức tăng lần này đã đạt được sự đồng thuận của các bên./.

Lại Thìn/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết