Tiếng Việt | English

19/06/2016 - 19:37

Luxembourg cảnh báo hiệu ứng domino của Brexit

Ngoại trưởng Luxembourg lo ngại việc Anh rời bỏ EU có thể gây ra hiệu ứng domino, khiến nhiều nước khác cũng muốn rời bỏ EU.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn vừa cảnh báo, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit) có thể làm dấy lên động thái tương tự tại các nước thành viên khác ở Đông Âu.

Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn

Trả lời phỏng vấn tờ Tấm gương, Đức, số ra ngày hôm nay, Ngoại trưởng Jean Asselborn không loại trừ khả năng Brexit sẽ tạo ra hiệu ứng domino. Ông khẳng định, là một sai lầm lịch sử khi Thủ tướng Anh David Cameron tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu bởi ngay cả khi nước Anh lựa chọn ở lại khối thì cũng không thể ngăn ngừa được những suy nghĩ tiêu cực của nhiều người dân nước này đối với Liên minh châu Âu.

Trước đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom cũng cho rằng, việc Anh lựa chọn rời Liên minh châu Âu sẽ tạo thêm động lực cho các nước khác đang có nguyện vọng rời khối, trong khi lựa chọn ở lại có thể khuyến khích các quốc gia khác đòi hỏi "được đối xử đặc biệt".

Anh vốn là quốc gia thành viên đóng góp nhiều cho nguồn quỹ chung của Liên minh châu Âu. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người dân Anh ủng hộ việc rời bỏ khối./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết