Tiếng Việt | English

08/03/2016 - 11:51

Malaysia tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích MH370

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai trong buổi họp báo 7/3. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tờ New Straits Times ngày 8/3 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết ba nước gồm Trung Quốc, Australia và Malaysia sẽ tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, ít nhất là đến khi hoàn thành việc tìm kiếm 120.000km2 khu vực tìm kiếm hiện tại.

Tuy nhiên, trong trường hợp tại khu vực tìm kiếm hiện tại không tìm thấy dấu hiệu nào của MH370 cũng không đồng nghĩa với việc ngừng tìm kiếm chiếc máy bay này.

Tờ này cũng dẫn lời ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng Malaysia, cho biết một cuộc họp cấp bộ trưởng giữa ba nước sẽ được tổ chức vào giữa năm nay, sau khi gần hoàn tất chiến dịch tìm kiếm, sẽ đưa ra những phương hướng hành động tiếp theo.

Ông Azharuddin Abdul Rahman cho biết các bộ trưởng sẽ nghe các chuyên gia và các nhà điều tra báo cáo khi chiến dịch tìm kiếm này kết thúc đưa ra kết luận và sẽ đưa ra quyết định về chiến dịch tiếp theo sẽ như thế nào.

Ông Azharuddin Abdul Rahman cho biết thêm mặc dù tìm thấy một mảnh vỡ từ cánh máy bay tại đảo La Reunion và hai mảnh khác có khả năng từ MH370 đã được phát hiện ở Mozambique và tại đảo La Reunion cũng không thể giúp xác định được điều gì đã xảy ra với MH370; và điều quan tâm lớn nhất vẫn là tìm ra chiếc MH370.

Tờ New Straits Times cũng dẫn nguồn tin từ Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) cho biết việc tìm thấy mảnh vỡ cánh máy bay MH370 tại đảo La Reunion là phù hợp với khu vực tìm kiếm vì theo đúng mô hình trôi dạt đã được các nhà hải dương học mô phỏng trong mô hình nghiên cứu do tổ chức Nghiên cứu công nghiệp và khoa học khối thịnh vượng chung tiến hành.

Tuy nhiên, ATSB cũng cho biết nếu hoàn thành khu vực tìm kiếm hiện tại mà không tìm thấy chứng cứ xác thực nào về MH370 thì chính phủ ba nước Trung Quốc, Australia và Malaysia đã đồng ý không mở rộng khu vực tìm kiếm, nhưng sẽ đưa ra quyết định về hành động cho giai đoạn tiếp theo.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích từ ngày 8/3/2014 khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn.

Chiếc máy bay được cho là đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại Nam Ấn Độ Dương, tuy nhiên, sau hai năm tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy bất cứ manh mối xác thực nào liên quan đến chiếc máy bay xấu số này./. 

Chí Giáp/Vietnam+ (KUALA LUMPUR)

Chia sẻ bài viết