Tiếng Việt | English

06/02/2021 - 15:10

Mang tết đến công nhân

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang đến rất gần. Những ngày này, việc chăm lo tết cho công nhân, lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn đang được các cấp, các ngành, Công đoàn (CĐ) và chủ nhà trọ tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, nhằm mục tiêu tất cả CNLĐ đều được đón tết đầm ấm, sum vầy.

Hàng năm, cứ vào mỗi dịp tết, lãnh đạo tỉnh, các cấp Công đoàn quan tâm chăm lo tết cho công nhân, lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực

Chăm lo tết cho công nhân

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng chăm lo để mỗi CNLĐ đều có tết. Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH ShillaBags International (huyện Đức Hòa) - Lê Công Lập chia sẻ: “Ban Chấp hành CĐ cơ sở đã đề xuất Ban Giám đốc Cty có kế hoạch xét và thưởng lương tháng 13, tặng quà tết và giải quyết các chế độ phúc lợi khác cho CNLĐ”.

Còn theo Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) - Nguyễn Văn Khải, năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Cty cũng không tổ chức hoạt động gì. CĐ cơ sở đề xuất Ban Giám đốc Cty tặng quà tết, tổ chức vui xuân cho những CN là đoàn viên không về quê đón tết thôi, thưởng tết cho CN. Dù khó khăn nhưng Cty vẫn cố gắng chăm lo tết cho CNLĐ trên tinh thần chỉ đạo chung của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và lãnh đạo tỉnh là không để CN không có tết.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An (TP.Tân An) - Phan Thị Thu Hiền chia sẻ: “Để góp phần chăm lo tết cho CNLĐ, hàng năm, CĐ đều tổ chức tặng quà cho tất cả CNLĐ của Cty, mỗi phần trị giá 170.000 đồng (Cty hiện có 820 CN). Cty cũng sẽ tặng quà cho tất cả CNLĐ, mỗi phần trị giá 150.000 đồng. Ngoài ra, Cty sẽ tặng khoảng 100 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất gồm 400.000 đồng tiền mặt và các hàng hóa nhu yếu phẩm trị giá khoảng 400.000 đồng). Riêng những CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CĐ cơ sở sẽ hỗ trợ mỗi trường hợp 3 triệu đồng (khoảng 10 suất)”.

Không để công nhân nghèo không có tết

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: Để tiếp tục động viên kịp thời CNLĐ vượt qua khó khăn, gắn bó với doanh nghiệp và làm việc lâu dài, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, KT-XH của địa phương, LĐLĐ tỉnh đề xuất kinh phí ngân sách cấp tỉnh và cấp huyện hỗ trợ quà tết cho số CNLĐ đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê dịp Tết Nguyên đán.

Thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới

Theo kế hoạch, hàng năm, ngân sách tỉnh sẽ cấp 1.500 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng để LĐLĐ tỉnh tổ chức trao cho CNLĐ nghèo, xa quê hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố trao đổi, thống nhất với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trình UBND huyện, thị xã, thành phố cho ý kiến xin ngân sách cấp huyện để hỗ trợ thêm quà tết cho CNLĐ nghèo. Tuy nhiên, Tết Tân Sửu 2021, các cấp CĐ tập trung mọi nguồn lực trong toàn hệ thống, vận động mạnh thường quân chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, mất việc làm. Các hoạt động trao tặng quà, hỗ trợ tiền, vé tàu, xe,... với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Trước diễn biến bất ngờ của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh phải tạm hoãn. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy về việc thăm hỏi và tặng quà cho CNLĐ, đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Tân Sửu, vừa qua, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh cùng Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí đến trao tượng trưng 400 suất trong 1.500 suất quà cho người lao động ở các khu công nghiệp trong tỉnh. Ngoài ra, Đoàn LĐLĐ tỉnh do Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cũng đến trao nhà, thăm 5 trạm, 10 chốt phòng, chống dịch và trao 20 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi trạm 2 triệu đồng, mỗi chốt kiểm soát phòng, chống dịch 4 triệu đồng, mỗi phần quà 1 triệu đồng,...) trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng.

Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi để CNLĐ được đón tết vui tươi, trọn vẹn. Tết này, bằng sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương, các ngành cũng như doanh nghiệp, hy vọng CNLĐ sẽ đón một cái tết vui tươi, lành mạnh./.

"Sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn, doanh nghiệp và các cấp, các ngành trong tỉnh góp phần giúp công nhân, lao động cảm thấy ấm áp hơn trong mỗi dịp tết đến, xuân về”.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh - công nhân Công ty TNHH JiaHsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước)

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết