Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 16:11

Mất bao lâu để điều trị cao huyết áp hiệu quả?

Thể trạng và bệnh tình của mỗi người mỗi khác. Do đó, không có câu trả lời chung cho câu hỏi sẽ mất bao lâu để điều trị cao huyết áp hiệu quả.

Huyết áp người bệnh có cải thiện hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như huyết áp người bệnh cao đến mức nào, loại thuốc đang uống, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nhiều yếu tố khác, theo Newsbreak.

Có thể cần vài tuần, thậm chí vài tháng thì các phương pháp giúp điều trị cao huyết áp mới có hiệu quả. Ảnh SHUTTERSTOCK

Có thể cần vài tuần, thậm chí vài tháng thì các phương pháp giúp điều trị cao huyết áp mới có hiệu quả. Ảnh SHUTTERSTOCK

Ở người cao huyết áp, áp lực bên trong các thành động mạch tăng lên. Tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu tốt hơn. Hoạt động quá mức trong thời gian dài có thể khiến tim suy yếu, phì đại cơ tim, cuối cùng là suy tim.

Theo các cơ quan y tế, huyết áp bình thường sẽ ở mức khoảng 120/80 milimét thủy ngân (mmHg) trở xuống. Những người ở giai đoạn tiền cao huyết là khoảng 120 đến 139/80 mmHg. Cao huyết áp sẽ từ 140/90 mmHg trở lên.

Khi huyết áp tăng lên đột ngột ở mức cao, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh phải ở lại bệnh viện điều trị. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ cho uống một số loại thuốc giúp giảm huyết áp gần như ngay lập tức. Tuy nhiên, các loại thuốc này không phù hợp để điều trị lâu dài.

Hầu hết các loại thuốc có thể dùng lâu dài để điều trị cao huyết áp sẽ có tác dụng dần dần theo thời gian. Một số loại thuốc sẽ giúp thay đổi các khoáng chất hoặc chất điện giải trong máu như natri, kali. Một số loại thuốc khác lại có tác dụng giảm nhịp tim hay giãn các mạch máu bị thu hẹp. Tác dụng lâu dài của các loại thuốc này sẽ làm giảm huyết áp.

Điều chỉnh lối sống theo hướng lành mạnh

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lối sống, chẳng hạn như ăn uống lành mạnh, hạn chế ăn mặn, giảm cân và tập thể dục thường xuyên, cũng sẽ tác động tích cực đến đến cao huyết áp. Về lâu dài, những nỗ lực này sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhìn chung, để các phương pháp điều trị cao huyết áp như uống thuốc hay điều chỉnh lối sống có hiệu quả, người bệnh có thể phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng.

Ngoài ra, việc giảm căng thẳng, tránh xa rượu bia, thuốc lá cũng có vai trò rất quan trọng giúp hạ huyết áp. Bằng cách kết hợp với chế độ ăn phù hợp và tập luyện thể thao, người bị cao huyết áp có thể giảm, thậm chí không cần uống thuốc, mà vẫn có thể duy trì huyết áp ở mức khỏe mạnh, theo trang tin Verywell Health./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích