Tiếng Việt | English

04/03/2018 - 15:14

Mẹ bầu ăn gì để con thông minh, khỏe mạnh?

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò quan trọng vì đây là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Để trẻ sinh ra được khỏe mạnh, thông minh, mẹ bầu cần ăn nhiều thức ăn có chứa protein, khoáng chất, vitamin như thịt nạc, sữa, trứng gà, cá, tôm, rong biển, những loại rau xanh, trái cây tươi,... Ngoài ra, mẹ bầu nên uống viên thuốc sắt đều đặn mỗi ngày, uống sữa để bổ sung canxi,...

Chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Sinh con thông minh và khỏe mạnh là mong muốn của tất cả bậc làm cha, làm mẹ. Để được như vậy, cần phải chăm sóc bà mẹ và trẻ ngay từ lúc mang thai. Trong đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng vì đây là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Người mẹ khi mang thai cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và thói quen ăn uống lành mạnh để không bị suy dinh dưỡng bào thai. Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu cần tăng cân đều đặn từ 10-12kg. 

Nhân viên y tế hướng dẫn thai phụ chế độ ăn uống lành mạnh và  các thành phần dinh dưỡng phong phú

Nhân viên y tế hướng dẫn thai phụ chế độ ăn uống lành mạnh và các thành phần dinh dưỡng phong phú

Mẹ bầu nên có chế độ ăn uống với các thành phần dinh dưỡng phong phú gồm 4 nhóm chính: Nhóm chất bột (gạo, mì, bắp, khoai,...), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua,...), nhóm chất béo (dầu, mỡ, mè, đậu phộng,...), nhóm vitamin, chất khoáng và chất xơ (rau xanh và quả chín). Một bữa ăn của bà mẹ mang thai phải bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng, ví dụ như cơm, canh bí đỏ nấu sườn non, cá hú kho, rau muống xào thịt bò và món tráng miệng (xoài, bưởi, chuối,...). 

Phó Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe trẻ em/Phòng, chống suy dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Long An - Phan Thị Nguyệt cho biết: “Phụ nữ mang thai cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, các loại đậu, tàu hũ, sữa, dầu mỡ, rau, củ, quả đậm màu (màu đỏ, xanh, vàng), trái cây đủ loại. Vì phải nuôi thêm thai nhi, nên mỗi bữa, bà mẹ cần ăn thêm 1 chén cơm hoặc thêm 1-2 bữa ăn phụ như khoai lang, bắp, chuối, bánh giò, trứng hoặc uống 1 ly sữa. Ngoài ra, bà mẹ cần ăn nhiều thực phẩm chứa chất sắt, omega-3; uống viên sắt đều đặn mỗi ngày; uống sữa để bổ sung thêm canxi;...”.

Bổ sung trái cây trong thực đơn hàng ngày

Trái cây là món không thể thiếu đối với con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bởi hàm lượng vitamin và khoáng chất khá cao. Ngoài ra, trái cây cũng chứa lượng chất xơ dồi dào, giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa triệu chứng táo bón. Việc bổ sung trái cây trong thực đơn hàng ngày còn giúp thai phụ tránh được việc tăng cân quá nhiều khi mang thai. 

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò quan trọng vì đây là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi Ảnh: Internet

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu đóng vai trò quan trọng vì đây là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Ảnh: Internet

Chuối là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít calo, rất tốt cho tiêu hóa. Lượng kali trong chuối không những cung cấp cho thai phụ mà còn giúp trẻ sơ sinh không bị thiếu hụt kali. Khi chọn chuối, cần lưu ý chọn trái màu vàng tươi hoặc xanh ngả vàng. 

Đu đủ chín chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt,... nhưng lại không chứa nhiều tinh bột. Đây là loại trái cây “vàng” cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nhưng lại không làm mẹ tăng cân nhanh.

Bưởi có thể chữa chứng tiết nước bọt và thèm ăn của mẹ bầu. Trái bưởi ngon có da bóng, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. 

Xoài có tác dụng tốt đối với hệ miễn dịch, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và sắt. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ mang thai và những người thiếu máu nên ăn xoài thường xuyên vì lượng chất sắt chứa trong xoài gấp 3 lần so với những loại trái cây khác. Khi chọn xoài, nên chọn trái có da căng bóng, màu vàng sáng, không chọn trái thâm đen, da nhăn.

Bưởi, xoài chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, rất tốt cho mẹ bầu

Bưởi, xoài chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, rất tốt cho mẹ bầu

Với những lợi ích trên, các bà mẹ khi mang thai đừng quên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, nên lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mẹ và thai nhi./.

Phụ nữ mang thai không ăn các loại thức ăn quá mặn và quá ngọt vì dễ tăng huyết áp, nguy cơ tiểu đường trong thai kỳ. Tránh ăn những thức ăn có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm và cá ngừ. Không sử dụng rượu, bia và các loại đồ ăn, đồ uống chứa nhiều chất kích thích. 

Phó Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe trẻ em/Phòng chống suy dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Long An - Phan Thị Nguyệt

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích