Tiếng Việt | English

13/08/2021 - 12:40

Mẹo cải thiện sức khỏe não bộ cho bệnh nhân sau hồi phục COVID-19

COVID-19 có thể ảnh hưởng đến não của bạn và gây ra một số vấn đề liên quan đến trí nhớ, thiếu tập trung và các vấn đề về giấc ngủ. Do đó, chăm sóc sức khỏe não bộ của bạn là điều rất quan trọng.

Một nghiên cứu dài hạn ở Ý đã tiết lộ rằng những bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng suy giảm nhận thức trong quá trình nhiễm bệnh đã phát triển chúng sau 6 tháng hồi phục.

Trong số các triệu chứng COVID-19  kéo dài, mọi người đang báo cáo về tình trạng sương mù não và một số cơn đau đầu kéo dài mà họ chưa từng trải qua trước đây. Rất lâu sau khi khỏi bệnh, các triệu chứng này vẫn tồn tại và khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Tiến sĩ Chonkar, Chuyên gia tư vấn Thần kinh, Bệnh viện Fortis Mulund đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy não của bạn đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19 bao gồm: Mệt mỏi, thiếu tập trung hoặc các vấn đề về giấc ngủ, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, đau cơ hoặc đau đầu, mất khứu giác hoặc vị giác, chóng mặt do tư thế dai dẳng, thậm chí ngay cả các hoạt động như leo cầu thang cũng có thể khiến một số người mệt mỏi.

Mẹo chăm sóc sức khỏe não của bạn sau hồi phục COVID-19

Những điều sau đây sẽ giúp cải thiện sức khỏe não bộ không những cho những bệnh nhân sau hồi phục COVID-19 mà còn hữu ích cho tất cả mọi người:

Yoga và Thiền

Những liệu pháp thay thế này đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch vì chúng hỗ trợ sức khỏe tinh thần và cũng tăng cường khả năng miễn dịch. Yoga và thiền cũng cải thiện sự tập trung, chú ý và tăng cường sức khỏe não bộ của bạn.

Ăn uống đầy đủ và tiêu thụ thực phẩm tốt cho não

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng có thể làm nên điều kỳ diệu đối với trí não của bạn. Nên ăn trái cây và rau củ, cá béo giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3. Các loại hạt, đậu, đậu lăng cũng được coi là thực phẩm tuyệt vời cho não.

Bài tập luyện trí não

Cố gắng học một hoạt động hoặc kỹ năng mới để giữ cho bộ não của bạn hoạt động. Giải các câu đố ô chữ, viết bằng tay không thuận. Ngoài ra, thực hiện bài tập giữ thăng bằng một chân cũng có thể hữu ích.

Tránh uống rượu và tránh bất kỳ loại thuốc nào có thể làm cản trở hoạt động của não bộ

Uống rượu quá nhiều có thể làm giảm trí nhớ, giảm chức năng nhận thức và phát triển trí não. Bệnh nhân sau hồi phục COVID-19 không nên uống rượu vào thời điểm này nếu không các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Có một giấc ngủ thoải mái

Giấc ngủ và sức khỏe não bộ của bạn có mối liên hệ trực tiếp với nhau. Vì vậy, hãy cố gắng có một giấc ngủ thoải mái vào ban đêm. Đi ngủ một lần và thức dậy theo lịch trình. Cố gắng duy trì thói quen này ngay cả vào cuối tuần. Một đêm ngủ chất lượng có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, trí nhớ và tâm trạng hàng ngày của chúng ta./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết