Tiếng Việt | English

03/07/2021 - 19:46

Món quà từ phụ nữ Long An

Những ngày qua, hàng chục tấn nông sản rau, củ, quả,... được phụ nữ Long An vận động nông dân, hội viên, phụ nữ ủng hộ gửi đến TP.HCM cũng như các bếp ăn ở Long An để phân phối cho các khu vực bị cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phụ nữ xã Phước Lâm hỗ trợ rau, củ quả,... mùa dịch

Những ngày qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, một nhóm phụ nữ tại xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc lại đi “xin” rau sạch của những nông dân gần nhà.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Phước Lâm – Kiều Thị Ánh Nguyệt ngoài nhiệm vụ chuyên môn, còn hỗ trợ tuyên truyền phòng, chống Covid và kiêm thêm công việc nhận hàng mà món hàng đó là tình cảm của những nông dân, PN trong, ngoài xã gửi đến những khu cách ly và người dân nghèo trong mùa dịch.

Một phụ nữ xã Phước Lâm đang cắt rau để hỗ trợ khu cách ly

“Chúng tôi thực hiện mô hình này vào khoảng đầu tháng 6/2021. Ngoài đi kêu gọi trực tiếp, tôi sử dụng group trên mạng xã hội facebook, zalo để vận động. Những chuyến hàng ban đầu chỉ là rau cải, mỗi ngày có chừng 100 – 200kg. Sau này, nhiều người thấy, tác động của mùa dịch làm cho cuộc sống khó khăn nên muốn góp thêm, nông sản cũng từ đó tăng thêm về số lượng lẫn chất lượng”, chị Nguyệt nói.

Những chuyến xe yêu thương chở nông sản của phụ nữ Phước Lâm

Những chuyến hàng “đặc biệt” này được 2 người nhận chở từ thiện, đưa đến những điểm cách ly ở TP.HCM, xã Long Hậu, xã Phước Lý, Long Thượng, thị trấn Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc) và các bếp ăn dành cho khu cách ly của Hội LHPNVN TP.Tân An. Nguồn hàng ngoài rau sạch được nông dân tự sơ chế tại nhà còn có thêm các loại củ, quả và trứng,…

Phụ nữ Phước Lâm tất bật thu hoạch rau để gửi đến khu cách ly

Có người không cho nông sản thì cho tiền để chị Nguyệt tự mua. Xuyên suốt từ đó đến nay, nhất là từ ngày 21/6/2021 đến nay, mỗi ngày nhóm của chị đều có những nguồn hàng đến với người dân khu cách ly, có ngày lên đến 400kg.

Nhóm bà Kim Anh cắt rau giữa trưa nắng

12 giờ, giữa trưa nắng chang chang, mồ hôi lấm tấm, một nhóm PN ở ấp Nhà Trường, xã Tân Lân, huyện Cần Đước lại rủ nhau đi cắt rau để gửi khu cách ly. Thông thường, họ hẹn nhau cắt lúc chiều tối hoặc sáng sớm nhưng hôm ấy bận việc đồng áng nên họ đành cắt trưa. Tất cả có chừng 10 người, hoạt động này được thực hiện từ đầu năm 2021 khi dịch bùng lên.

Ý tưởng này được Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh – Nguyễn Thụy Thắm nhen nhóm khi có ca nhiễm Covid-19 cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Long An (xã Long Hậu), sau đó là TP.Tân An và đợt bùng phát dịch tại TP.HCM. Thông điệp được phát đi, các chị, các dì về nhà ra vườn nhổ củ, hái rau mang đến góp ngay. Những ai không có vật phẩm thì ủng hộ kinh phí hoặc đi xin rau để nhóm mua hàng thêm vào, góp chút ít vào những suất ăn tặng tuyến đầu chống dịch.

Phụ nữ xã Tân Lân lội mương để cắt rau

Vừa thoăn thoắt cắt rau, bà Lê Thị Kim Anh (58 tuổi), ngụ ấp Nhà Trường chia sẻ: “Gia đình có khoanh đất bên nhà, tôi dành ra trồng rau cải, rau muống,… khi hay tin mấy chị ở huyện Cần Đước muốn hỗ trợ cho khu cách ly và những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch, chúng tôi không ngần ngại cắt tặng. Đâu chỉ một, hai người,… mà ở chung trong xóm hay tin cũng ủng hộ”. Không chỉ tặng rau, bà Kim Anh còn góp thêm 10 triệu vào Quỹ vắc-xin với hy vọng dịch bệnh nhanh chóng qua đi.

Luống cải được chăm sóc xanh mượt gửi đến khu cách ly

Trong nhóm của bà, hầu hết là những người già, người cao tuổi nhất là 84 tuổi. Hàng ngày, họ vẫn âm thầm chắt chiu từ những bó rau, quả trứng,… dành tặng cho khu cách ly.

“Tôi già rồi, không thể đi cắt rau được như các cô, chú kia nên tôi ở nhà bó rau. Có cực gì đâu, chỗ mình bình yên, không có dịch nên giúp được chừng nào quý chừng đó”, bà Huỳnh Thị Bảy, (80 tuổi), một người trong nhóm của bà Kim Anh thông tin.

Những bó rau xanh non, những giỏ củ nặng trĩu, từng vỉ trứng được các chị xếp gọn gàng đi đến với vùng dịch. Nhà các chị ở tận trong ngõ sâu nên xe tải không thể vào được. Thế là họ bàn nhau lấy xe nhà chở từng đợt hàng ra đầu lộ lớn để dễ vận chuyển. Đến một điểm tập kết nhất định, xe tải sẽ nhận hàng, đi phân phát ở nhiều nơi trong tỉnh Long An cũng như chạy theo hướng Quốc lộ 50 đến đoạn giáp ranh giữa Cần Giuộc với TP.HCM để trao tận tay những món quà yêu thương!

Những món quà yêu thương được phụ nữ huyện Cần Đước chắt chiu

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước – Lại Thị Kim Minh, tiền không phải ai cũng sẵn có nên nhóm vận động chị em gom góp những thứ có sẵn trong nhà, trong vườn của mình. Ruộng vườn rộng, rau củ nhiều trong khi người dân ở các khu vực cách ly lại đang thiếu nên khi phát động ai cũng gom góp ít nhiều.

Phụ nữ Long An gửi những món quà yêu thương đến phụ nữ TP.HCM

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh – Nguyễn Thụy Thắm cho biết, phát huy kết quả năm 2020, Hội LHPNVN tỉnh Long An tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cho những khu cách ly và người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19. Năm 2021, khi dịch bùng lên, ngay trong đợt đầu tiên, PN đã phát động lại các hoạt động hỗ trợ, đặc biệt là việc cắt rau, củ, quả hỗ trợ cho khu cách ly. Đến nay, hoạt động này diễn ra khá đồng bộ ở các điểm, nhất là tại Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa và TP.Tân An. Hội hy vọng, hoạt động này sẽ lan tỏa để nhân lên yêu thương trong mùa dịch Covid-19./.

“Toàn tỉnh thời gian qua, nếu tính tổng lượng mỗi ngày trung bình các nơi gửi về cao điểm khoảng 5 tấn, riêng điểm ở ấp Nhà Trường, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, có ngày các dì đã làm được 1 tấn, còn trung bình mỗi ngày tất cả các điểm đều có thể có gần 2 tấn rau”, chị Thắm cho hay./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích