Tiếng Việt | English

01/02/2019 - 03:53

Một điểm mua bán chuột đồng bất chấp ô nhiễm môi trường, ngang nhiên hoạt động

Hơn 3 năm nay, một điểm kinh doanh chuột đồng gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT) vẫn ngang nhiên hoạt động trên tuyến Quốc lộ N2, ấp 3, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Bất chấp phản ánh của người dân, cơ quan báo chí, điểm mua bán chuột vẫn cứ ngang nhiên kinh doanh, thậm chí còn thách thức cả cơ quan chức năng và người dân địa phương.

Mặc dù báo chí từng phản ánh, thế nhưng hộ kinh doanh, giết mổ chuột đồng gây ô nhiễm môi trường vẫn cứ bất chấp, thách thức cơ quan chức năng, ngang nhiên hoạt động

Mặc dù báo chí từng phản ánh, thế nhưng hộ kinh doanh, giết mổ chuột đồng gây ô nhiễm môi trường vẫn cứ bất chấp, thách thức cơ quan chức năng, ngang nhiên hoạt động

Bất chấp ô nhiễm, ngang nhiên hoạt động

Theo phản ánh của người dân địa phương, điểm mua bán chuột đồng của hộ bà Lê Thị Kim Thanh với quy mô trung bình mỗi ngày 300-400 con, số lượng kinh doanh ngày càng lớn đã đi vào hoạt động hơn 3 năm nay nhưng không có giấy phép đăng ký kinh doanh, gây ÔNMT. Không những vậy, đã có rất nhiều đoàn đến kiểm tra nhưng “đâu vẫn vào đấy”, đến nay, hộ bà Thanh vẫn kinh doanh, không chấp hành quy định, gây bức xúc tại địa phương.

Báo Long An từng phản ánh vụ việc này vào ngày 11/6/2018 về hộ kinh doanh bà Thanh “Mua, bán chuột đồng gây ÔNMT” thế nhưng, hơn nửa năm nay, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn, thậm chí còn trầm trọng hơn. Phải chăng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng “bất lực” với một hộ kinh doanh gây ÔNMT này? Được biết, chồng bà Thanh - ông Huỳnh Minh Trường là cán bộ Tư pháp xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, lẽ ra gia đình ông phải chấp hành quy định của pháp luật, thế nhưng việc kinh doanh lại không tuân thủ pháp luật về môi trường và phớt lờ sự phản ánh của người dân.

Tìm hiểu sự việc, chiều ngày 29/01/2019, phóng viên có mặt tại địa điểm kinh doanh chuột trên tuyến Quốc lộ N2. Mùi hôi thối bốc ra rất khó chịu, phát sinh nhiều ruồi nhặng, lại “tọa lạc” sát bên những hộ kinh doanh nước giải khát. Người dân địa phương nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng, bà Thanh mua bán với số lượng cao điểm lên tới cả tấn chuột đồng mỗi ngày nhưng vẫn không xử lý khử trùng, không có biện pháp che chắn và việc xử lý chuột mua bán tồn đọng trong ngày không bảo đảm vệ sinh, gây ÔNMT xung quanh và mùi hôi nồng nặc rất khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Bà Dương Thị Hằng, hộ buôn bán nước giải khát gần điểm mua bán, giết mổ chuột của bà Thanh, cho biết: “Gia đình tôi ở sát vách hộ kinh doanh bà Thanh. Cả nhà thường bị viêm mũi dị ứng, bệnh về đường hô hấp, cuộc sống bị đảo lộn. Có lúc gia đình tôi phải tạm đóng cửa nhà đi nơi khác ở để tránh tình trạng ô nhiễm đang diễn ra”.

Kiên quyết xử lý dứt điểm

Ngay sau khi người dân phản ánh đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh vào ngày 10/01/2019, qua xem xét nội dung đơn, căn cứ điểm e, khoản 2, Điều 143 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định UBND cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, sở đã chuyển đơn phản ánh vụ việc nêu trên đến UBND huyện Thủ Thừa giải quyết theo
thẩm quyền.

Liên hệ với chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND xã - Huỳnh Minh Châu thông tin: “Ở cấp độ chính quyền địa phương, chúng tôi biết hộ kinh doanh bà Thanh trên địa bàn gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường xung quanh. Nhiều lần địa phương nhắc nhở và hòa giải ở cấp cơ sở nhưng hộ bà Thanh vẫn cố chấp nên chưa giải quyết dứt điểm”.

Đề cập đến hoạt động mua bán chuột đồng gây ô nhiễm nói trên, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủ Thừa - Phạm Thị Mỹ Ngọc cho biết: “Ngay sau khi nhận đơn phản ánh của người dân địa phương, sáng ngày 29/01/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện đến kiểm tra đột xuất về việc chấp hành công tác bảo vệ môi trường tại các hộ kinh doanh chuột đồng tập trung tuyến Quốc lộ N2, xã Long Thành, trong đó có hộ bà Thanh”.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, phát hiện hộ bà Thanh chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Riêng trường hợp hộ kinh doanh chuột đồng của bà Thanh mặc dù đã đi vào hoạt động hơn 3 năm nay nhưng khi đoàn đến kiểm tra vẫn không có bất kỳ một loại giấy tờ nào về bảo vệ môi trường cho phép và cũng chẳng có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn trao đổi với ông Nguyễn Thành Kiên - chủ cho thuê mặt bằng của bà Thanh, về việc yêu cầu ông Kiên trong vòng 60 ngày sắp xếp vị trí hộ kinh doanh phù hợp các mặt bằng nhà cho thuê tại khu vực trên, tránh để tình trạng ô nhiễm phát sinh. Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán cận kề, để tránh gây ÔNMT, biện pháp tạm thời là khử trùng, vệ sinh môi trường tại ki-ốt của bà Thanh nhằm bảo đảm môi trường khu vực xung quanh. Ngoài ra, đoàn yêu cầu ông Kiên phải khắc phục, sửa chữa hệ thống thoát nước sinh hoạt, nước thải tại khu mặt bằng cho thuê nhà, tránh tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải.

Người dân mong mỏi chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm và quyết liệt hơn về tình trạng ÔNMT tại khu dân cư nhằm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân tại địa phương./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết