Tiếng Việt | English

19/09/2017 - 19:30

Một loạt ứng dụng sẽ ngừng hoạt động sau khi iPhone lên iOS 11

Đêm nay 19/9 theo giờ Việt Nam, Apple sẽ chính thức phát hành phiên bản cập nhật hệ điều hành iOS 11 cho các thiết bị iPhone, iPad.

 

Giao diện iOS 11 trên các thiệt bị iPhone, iPad. (Nguồn: independent.co.uk)

iOS 11 được cho là sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách người dùng sử dụng iPhone khi mang đến những tính năng mới như hỗ trợ thực tế ảo tăng cường (AR), và trợ lý ảo Siri được nâng cấp mạnh mẽ.

Tuy nhiên, trước khi bấm nút đồng ý nâng cấp chiếc iPhone/iPad lên iOS 11, người dùng cần lưu ý các ứng dụng 32-bit cũ hơn chưa được cập nhật với hỗ trợ iOS 11 sẽ không hoạt động.

Nếu người dùng cố mở một trong những ứng dụng 32-bit này, iOS 11 sẽ từ chối mở nó và sẽ đưa ra thông báo cho biết rằng ứng dụng cần được cập nhật để hoạt động với hệ điều hành mới.

Người dùng cũng sẽ không tìm thấy các ứng dụng 32-bit có sẵn khi tìm kiếm trong App Store mới, và cũng không thể cài đặt ứng dụng 32-bit đã tải xuống trước đó thông qua thẻ 'Purchased' (Đã mua).

Apple đã không công bố rộng rãi việc thiếu hỗ trợ cho các ứng dụng 32-bit, do đó, khi các ứng dụng cũ ngừng hoạt động vào ngày mai 20/9, chúng có thể gây bất ngờ, kho chịu đối với một số những người dùng vẫn đang cài đặt chúng và sử dụng chúng thường xuyên.

Thực tế, Apple đã cố gắng cảnh báo khách hàng. Bắt đầu từ khi phát hành iOS 10.1 vào tháng 10/2016, khi tung ra ứng dụng 32-bit, Apple thông báo cho khách hàng rằng các ứng dụng cũ hơn "có thể làm chậm iPhone của bạn." Tính từ iOS 10.3, một thông báo rõ ràng đã được cung cấp: "Ứng dụng này sẽ không hoạt động với các phiên bản tương lai của iOS."

Tuy nhiên không phải ai cũng thấy hoặc để ý đọc các cảnh báo trên.

Apple bắt đầu chuyển sang các ứng dụng 64-bit khi iPhone 5 ra mắt vào tháng 9/2013. Tất cả ứng dụng và cập nhật ứng dụng được yêu cầu sử dụng kiến ​​trúc 64-bit kể từ tháng 6/2015, do đó tất cả các ứng dụng 32 bit chưa được cập nhật ít nhất hai năm.

Nhiều nhà phát triển ứng dụng đã thêm hỗ trợ 64-bit cho các ứng dụng cũ hơn, nhưng vẫn còn có nhiều ứng dụng thiếu hỗ trợ.

Người dùng iOS 10 hiện tại có thể kiểm tra xem liệu có bất kỳ ứng dụng 32-bit nào trên thiết bị iOS của mình bằng cách truy nhập vào Tổng quát -> Giới thiệu -> Ứng dụng để xem phần "Tương thích ứng dụng" (General --> About --> Applications để xem "App Compatibility") liệt kê các ứng dụng 32-bit.

iOS 11 chỉ tương thích với các thiết bị có chip 64-bit, đồng nghĩa là nó hoạt động với mọi thiết bị có một con chip A7 hoặc mới hơn. Cụ thể, IOS 11 tương thích với iPhone 5s, SE, 6 Plus, 6, 6s Plus, 6s, 7 Plus và 7 cùng với iPad thế hệ thứ năm mới, iPad Air, iPad Air 2, tất cả các phiên bản iPad Pro , iPad mini 2 và mới hơn, và iPod touch thế hệ thứ 6./.

Cần làm gì trước khi nâng cấp iPhone/iPad lên iOS 11:

- Hãy sao lưu dữ liệu: Để đảm bảo quá trình nâng cấp không làm mất dữ liệu nếu xảy ra sự cố, người dùng cần thiết sao lưu dữ liệu iPhone/iPad trên cả máy tính lẫn iTunes hoặc iCloud.

- Xóa bơt những ứng dụng ít sử dụng để giải phóng dung lượng bộ nhớ của máy. Đảm bảo để trống bộ nhớ ít nhất từ 1-3GB với iPhone và 4GB với iPad.

- Đảm bảo dung lượng pin trên 50%.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết