Tiếng Việt | English

14/11/2016 - 09:56

Một năm sau loạt vụ khủng bố ở Paris: Các cuộc điều tra vẫn tiếp diễn

Một năm sau loạt vụ khủng bố tại Paris, các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục và vẫn còn nhiều uẩn khúc về kẻ cầm đầu chưa được làm rõ.

Còn nhiều góc khuất trong điều tra

Các cuộc điều tra được xem là có những tiến triển tuy nhiên vẫn còn nhiều góc khuất. Gần 30 người bị tình nghi hỗ trợ hậu cần cho 10 tên khủng bố đã cướp đi tính mạng của 130 người vô tội tại Paris một năm trước. Nhiều cuộc bắt giữ đã được tiến hành không chỉ ở Pháp, Bỉ mà cả ở Đức, Anh.

Tháp Eiffel được thắp sáng 3 màu của quốc kỳ Pháp để tưởng nhớ các nạn nhân loạt vụ khủng bố ở Paris đêm 13/11/2015. Ảnh: AP
Nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó bức xúc nhất đối với người dân, đặc biệt gia đình các nạn nhân, là thắc mắc: Làm thế nào những tên này có thể đi lại tự do trong châu Âu, bất chấp một số tên đã bị cấm ra khỏi lãnh thổ nước Pháp như Samy Amimour – một trong những kẻ khủng bố tại Bataclan - vẫn có thể đến Syria năm 2013 và trở lại châu Âu sau đó.

Cho đến lúc này, các điều tra viên của Pháp và Bỉ khẳng định có 10 tên đứng đằng sau 3 vụ tấn công tại Paris tối 13/11. Trong đó, tên sống sót duy nhất Salah Abdeslam từ khi bị bắt ngày 18/3 đến giờ, vẫn giữ im lặng, không hợp tác với cảnh sát.

Salah Abdeslam trở nên cực đoan hơn trong tù

Theo cựu luật sư của tên này Sven Mary, tên Salah Abdeslam đang ngày càng “tự cực đoan hóa” bản thân trong nhà tù với việc để râu dài và hoàn toàn câm lặng. Chính vì sự bất hợp tác này, ông Sven Mary và luật sư người Pháp Frank Berton đã từ bỏ việc bào chữa cho tên khủng bố. Vai trò thực sự của tên Salah Abdeslam đến nay vẫn là một “ẩn số”.

Cảnh sát Bỉ khẳng định, Salah Abdeslam đã đưa ít nhất 10 tên khủng bố vào lãnh thổ Bỉ, rất có thể bằng đường bộ từ Hungary, qua Đức, qua Hy Lạp và đến Bỉ. Có nguồn tin nêu rõ, trong số đó, 6 tên đã tham gia vào các vụ khủng bố ở Paris và 4 tên tham gia vào các vụ khủng bố ở Bruxelles và Zaventem.

Tên đầu não đang ở Syria?

Theo những điều tra mới nhất của cảnh sát Pháp và Bỉ, có một kẻ chủ mưu điều hành loạt ba vụ khủng bố tại Paris tối 13/11 được xác định là tên Oussama Atar, người Bỉ 32 tuổi, hiện nhiều khả năng đang ở Syria. Tên này được cho là đã bị bắt giữ tại Iraq năm 2010 và trở thành thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong thời gian đó.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, tên này gửi qua một người trong gia đình một bức thư cho mẹ, trong đó tuyên bố hắn không phải “đầu não” các vụ tấn công tại Bỉ hồi tháng 3/2016, cũng như khẳng định hắn không phải cánh tay phải của lãnh đạo Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Abou Bakr Baghdadi.

Đúng ngày kỷ niệm 1 năm loạt khủng bố, Bộ tài chính Pháp công bố luật mới nhằm siết chặt việc chi tiêu và chuyển tiền, để tránh tạo điều kiện cho các tổ chức khủng bố tuồn tiền vào cho các băng nhóm tại châu Âu.

Cơ quan điều tra về các hoạt động chuyển tiền Tracfin cũng được giao nhiều quyền tiếp cận với các hồ sơ cá nhân, đặc biệt của những phần tử trong hồ sơ tình nghi “S”, để chống rửa tiền, gian lận tài chính và các hoạt động cung cấp tài chính cho khủng bố.

Một năm sau – Khủng bố đã thay đổi nước Pháp

Loạt khủng bố tối 13/11/2015 đã làm nước Pháp thay đổi nhiều, có sợ hãi nhưng cũng vững vàng vượt qua. Lực lượng an ninh được huy động tổng lực, quân số lên tới 10.000 binh lính.

Đất nước trong tình trạng khẩn cấp, 4.000 cuộc khám xét đã được tiến hành. Nhiều cuộc tranh cãi về chủ đề khủng bố, an ninh, hay đạo Hồi, nhập cư… “Vị trí của đạo Hồi trong xã hội Pháp” là chủ đề luôn nóng và làm bùng nổ nhiều chia rẽ, tranh cãi.

Trong bối cảnh hiện nay, khi các cuộc chạy đua vận động tranh cử ngày càng ráo riết trước bầu cử Tổng thống tháng 5/2017, chủ đề an ninh, chống khủng bố càng nóng hổi. Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố nhiều khả năng phải kéo dài tình trạng khẩn cấp./.

Thùy Vân/VOV-Paris 

Chia sẻ bài viết