Tiếng Việt | English

17/07/2015 - 09:15

Một ngày 36 lần đổi giá, vàng mất 710.000 đồng/lượng

Giá vàng ngày 16-7 giảm mạnh ngay từ thời điểm mở cửa giao dịch nhưng từ đầu giờ chiều mới chính thức "rơi tự do". Có thời điểm giá bán ra chỉ còn 32,87 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm liên tục trong những ngày gần đây khiến người giữ vàng lỗ nặng Ảnh: THUẬN THẮNG

Từ mức 33,22 triệu đồng/lượng, giá vàng lùi dần, có thời điểm giá bán ra chỉ còn 32,87 triệu đồng/lượng.

Có mặt tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) lúc 15g, PV Tuổi Trẻ ghi nhận giao dịch vàng chiều 16-7 khá nhộn nhịp nhưng không có chuyện xếp hàng.

Tại bộ phận bán lẻ, có người bán nhưng cũng có người mua. Bà T., nhà ở quận 7, cho biết bà tích cóp được vài chục lượng vàng, mua ở nhiều mức giá khác nhau, nhưng hầu hết đều từ 35 - 36 triệu đồng/lượng, thậm chí lên tới 38 - 40 triệu đồng/lượng.

“Giá vàng lao dốc mạnh quá khiến người ôm vàng như tôi lỗ nặng. Không muốn bán ra nhưng vì cần tiền đóng học phí cho con nên buộc phải bán ba lượng vàng” - bà T. cho biết. Anh Vũ, một khách hàng khác, cũng bán bốn lượng vàng trong chiều 16-7.

“Giá giảm quá nhanh đến nỗi không tin vào mắt mình nữa. Chỉ trong hai ngày mà tôi mất gần 1 triệu đồng/lượng” - anh Vũ nói.

Nhiều người cho biết do thấy giá rẻ nên mua, số khác có khoản nợ vàng từ lúc giá cao nay tranh thủ lúc giá vàng giảm sâu nên mua để thanh toán nợ vay. Số lượng mua cũng không nhiều, phổ biến từ 1 - 3 lượng.

Tại bộ phận kinh doanh sỉ Công ty SJC, thời điểm giá giảm sâu liên tục có điện thoại hỏi giá bán từ các chi nhánh với số lượng vài chục đến hàng trăm lượng. Tuy nhiên, do giá giảm quá nhanh nên việc chốt giá mua cũng hết sức thận trọng.

Đại diện Công ty SJC cho biết do giá vàng rớt thê thảm nên sau khi mua từ người dân và các chi nhánh, tiệm vàng, công ty buộc phải cân đối lại. Chính việc cân đối lại tạo hiệu ứng làm giá liên tục giảm mạnh.

“Những ngày trước thị trường có bán có mua, trong khi ngày 16-7 lệnh chào bán liên tục, giá vàng thế giới lại tiếp tục đi xuống khiến cung cầu mất cân đối” - ông này nói.

Cũng theo vị này, hiện quy mô thị trường rất nhỏ, ngay như Công ty SJC mỗi ngày mua bán chỉ 200 - 500 lượng, trong khi trước kia vài ngàn đến hàng chục ngàn lượng mỗi ngày, do vậy chỉ lực bán vài chục lượng tung ra cũng đủ tác động mạnh đến thị trường.

Sau khi rơi xuống mức 32,87 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC đã phục hồi trở lại, bán ra ở mức 33,02 triệu đồng/lượng vào cuối ngày. Như vậy so với cuối ngày 15-7, mỗi lượng vàng đã giảm 710.000 đồng/lượng. Nếu so với một tháng trước, mỗi lượng vàng đã “bốc hơi” 1,72 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới chỉ giảm khoảng 10 USD/ounce, tương đương 263.000 đồng/lượng, lúc 18g15 giá vàng thế giới ở mức 1.144,6 USD/ounce, quy đổi tương đương 30,14 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới chỉ còn 2,88 triệu đồng/lượng. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong ngày 16-7 (tính đến 16g), Công ty SJC đã điều chỉnh giá 36 lần.

A.H/tuoitre online

Chia sẻ bài viết