Tiếng Việt | English

13/10/2022 - 09:45

Một số thông tin cần biết về chương trình ‘Hóa đơn may mắn’

Thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; Thông tư số 78/2021/TT-BTC, ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP; đồng thời, khuyến khích người mua lấy hóa đơn (HĐ) khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có HĐ, chứng từ hợp pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua và người bán hàng hóa cung cấp dịch vụ sử dụng HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, Cục Thuế tỉnh Long An thông tin một số nội dung đến người nộp thuế, người dân trên địa bàn tỉnh:

1. Đối tượng tham gia chương trình

Đối tượng tham gia chương trình “HĐ may mắn” là toàn bộ HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả HĐ điện tử khởi tạo từ máy tính tiền) có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

2. Phạm vi thực hiện chương trình

Chương trình “HĐ may mắn” áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh đối với toàn bộ HĐ của người bán là tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc địa bàn tỉnh Long An quản lý.

3. Lựa chọn “Hóa đơn may mắn”

Chương trình “HĐ may mắn” được thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên HĐ của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Long An phát hành, được Cục Thuế quản lý trên hệ thống HĐ điện tử tập trung của ngành Thuế.

Các HĐ đủ điều kiện tham gia Chương trình “HĐ may mắn” là HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế/căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu); không bao gồm: HĐ đã hủy, HĐ điều chỉnh, HĐ thay thế, HĐ có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Mỗi HĐ đưa vào lựa chọn một lần duy nhất.

4. Lợi ích của việc lấy hóa đơn

Mua hàng lấy HĐ, chứng từ hợp pháp là hình thức tiêu dùng văn minh, không những tạo ra sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch của toàn xã hội, quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế mà còn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi quyền lợi được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa, khuyến khích người bán hàng hóa cung cấp dịch vụ sử dụng HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế.

Do đó, cơ quan thuế khuyến khích người mua hàng cần lấy HĐ và yêu cầu người bán ghi đầy đủ thông tin cá nhân của người mua như mã số thuế, số căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu để đảm bảo lợi ích của mình.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có cơ hội nhận thưởng từ chương trình “HĐ may mắn” của cơ quan thuế cho từng HĐ có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin định danh người mua (mã số thuế/căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu); không bao gồm: HĐ đã hủy, HĐ điều chỉnh, HĐ thay thế, HĐ có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Mỗi HĐ đưa vào lựa chọn một lần duy nhất.

Trường hợp người bán từ chối xuất HĐ cho người mua hàng thì người mua hàng có thể phản ánh đến số điện thoại của Cục Thuế và các chi cục Thuế khu vực, huyện đã được công bố trên website Cục Thuế để được hỗ trợ kịp thời.

Định kỳ hàng quí, Cục Thuế sẽ thực hiện quay thưởng xác định HĐ may mắn trúng thưởng với nhiều giải thưởng có giá trị từ 1.000.000 - 10.000.000 đồng. Chi tiết thể lệ chương trình, cơ cấu giải thưởng được thông báo tại website Cục Thuế http://longan.gdt.gov.vn hoặc cucthue.longan.gov.vn.

Kết quả quay thưởng sẽ được công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức trao thưởng chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày công bố người trúng thưởng.

Sử dụng HĐ điện tử là quyền lợi và trách nhiệm của người nộp thuế, người dân. Vì một nền kinh tế số tiến bộ, đề nghị người nộp thuế, người dân tạo thói quen tiêu dùng văn minh, lấy HĐ khi mua hàng hóa, dịch vụ. Cục Thuế hy vọng chương trình “HĐ may mắn” sẽ được lan tỏa rộng rãi để thúc đẩy việc sử dụng HĐ khi mua bán hàng hóa, dịch vụ trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

Cục Thuế tỉnh

Chia sẻ bài viết