Tiếng Việt | English

02/07/2022 - 08:35

Mùa hè bổ ích, an toàn cho trẻ

Dịp hè là thời điểm học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí nhưng cũng dễ xảy ra tai nạn, thương tích. Việc tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho học sinh, phòng tránh tai nạn, thương tích luôn là vấn đề quan trọng cần được đặc biệt quan tâm trong hè.

Để mùa hè trở nên ý nghĩa

Đầu tháng 6, ngay khi bắt đầu nghỉ hè, em Lê Quang Mến (ấp 6, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đăng ký tham gia hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại địa phương. Khi hết việc, Mến tiếp tục hỗ trợ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Thạnh Lợi. Bí thư Đoàn xã Thạnh Lợi - Lương Thành Thông cho biết, việc đưa đoàn viên, học sinh đến hỗ trợ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được Đoàn xã học tập và phát huy từ mô hình đưa đoàn viên đến hỗ trợ tại Trung tâm Hành chính công huyện. Ở xã, tận dụng nguồn nhân lực là học sinh THPT về sinh hoạt hè tại địa phương và các đoàn viên nòng cốt, Đoàn xã tổ chức đưa đoàn viên đến hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Anh Thông nói: “Mỗi tuần, Đoàn Thanh niên hỗ trợ 3 ngày. Mỗi ngày, có từ 2 - 3 bạn. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động thể thao, sinh hoạt hè, việc đưa học sinh đến hỗ trợ tại bộ phận “một cửa” giúp các em sử dụng hiệu quả thời gian trong mấy thàng hè”.

Đoàn viên là học sinh hỗ trợ nhập thông tin khách hàng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức trong dịp hè. Hoạt động này vừa cung cấp cho các em kỹ năng làm việc, giao tiếp, vừa giúp các em sử dụng hiệu quả quỹ thời gian hè

Khi khách đến nộp hồ sơ, được cán bộ tiếp nhận hồ sơ xác nhận có thể nộp online, các tình nguyện viên sẽ chủ động hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm vào điện thoại thông minh và nộp hồ sơ hoặc nếu là người lớn tuổi các bạn sẽ chịu trách nhiệm nhập dữ liệu thông tin, nộp hồ sơ trên hệ thống thay cho người dân.

Mến chia sẻ: “Động lực lớn nhất giúp em dành thời gian tham gia các hoạt động tại địa phương chính là được giúp đỡ cho người khác, em cảm thấy mình sống có ích và sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Ngoài ra, em còn được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, mở rộng mối quan hệ. Em rất vui vì điều đó”. Ngoài tham gia nhóm hỗ trợ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã, Mến còn tham gia phong trào Đoàn ở trường. Em là một trong những thành viên nòng cốt tổ chức sân chơi hè cho học sinh.

Hiện tại, Đoàn trường THPT Đức Hòa nơi Mến đang theo học chuẩn bị tổ chức hội thi văn nghệ và bóng đá trong dịp hè, nhằm tạo sân chơi lành mạnh và rèn luyện kỹ năng đoàn kết, làm việc nhóm cho học sinh.

Hành trình về “địa chỉ đỏ” do đoàn xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành tổ chức cho học sinh nhiều bài học quý giá về truyền thống lịch sử của quê hương (ảnh: NVCC)

Hiện nay, khối THCS và THPT đã bước vào kỳ nghỉ hè, các hoạt động hè cũng bắt đầu sôi nổi dần ở nhiều địa phương. Tại huyện Châu Thành, hoạt động sinh hoạt hè đã được tiến hành đồng loạt cho học sinh cấp THCS và THPT. Riêng cấp Tiểu học sẽ bắt đầu sinh hoạt vào đầu tháng 8. Bí thư Đoàn xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành - Trần Thanh Nhàn cho biết, xã vừa tổ chức Hội nghị trợ giúp pháp lý, tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, sinh hoạt cộng đồng cho học sinh trên địa bàn nhân Ngày Gia đình Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thuộc chuỗi hoạt động hè tại Hiệp Thạnh.

Trước đó, xã cũng tổ chức Ngày Chủ nhật xanh cho học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh trên một số tuyến đường thuộc địa bàn xã. Các hoạt động sinh hoạt hè sẽ được xã tổ chức đều đặn vào thứ 2 hàng tuần với nhiều hoạt động: Tổ chức trò chơi, sinh hoạt kiến thức pháp luật, đưa học sinh về thăm “địa chỉ đỏ”,...

Thông tin từ Tỉnh đoàn, hoạt động hè năm nay diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 8, tập trung triển khai các hoạt động giáo dục thanh, thiếu nhi về truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội; tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí gắn với rèn luyện kỹ năng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện; tổ chức hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo. Theo đó, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh thành lập và phát huy hiệu quả các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ để tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và thanh, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa.

Quan tâm phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em

Ngoài việc tổ chức sân chơi, giúp học sinh có nơi vui chơi bổ ích, lành mạnh, việc tập trung giáo dục, cung cấp kiến thức giúp các em tự bảo vệ bản thân, phòng, chống tai nạn, thương tích cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm. Tại thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, Đoàn Thanh niên thị trấn đã hoàn tất công tác phối hợp, vận động nhằm tổ chức 2 lớp học bơi miễn phí cho học sinh trên địa bàn thị trấn. Tân Hưng là huyện thuộc khu vực Đồng Tháp Mười, mỗi năm đều có một mùa nước lũ. Việc phổ cập bơi cho học sinh là điều hết sức cần thiết nhằm tránh tai nạn đuối nước.

Bí thư Đoàn thị trấn Tân Hưng - Trương Văn Thùy cho biết, lớp học bơi miễn phí là hoạt động thường niên của Đoàn thị trấn mỗi dịp hè. Trên địa bàn huyện có hồ bơi tư nhân đầu tư phục vụ nhu cầu bơi lội của thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Cứ mỗi dịp hè, anh Thùy cùng Ban Chấp hành Đoàn thị trấn vận động chủ hồ bơi phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh. Hè năm nay dự kiến sẽ tổ chức 2 lớp.

Lớp dạy bơi miễn phí được duy trì tổ chức nhiều năm nay tại thị trấn Tân Hưng

Xã Thuận Mỹ cũng là một xã thuộc vùng sâu của huyện Châu Thành, có địa hình nhiều sông ngòi, kênh, rạch nên việc tổ chức các hoạt động dạy bơi, phổ cập kiến thức phòng, chống tai nạn đuối nước cũng được đặc biệt quan tâm. Bí thư Đoàn xã Thuận Mỹ - Đặng Minh Thái thông tin: Từ năm 2007, các lớp dạy bơi và tập huấn kiến thức sơ cứu khi gặp tai nạn đuối nước được tổ chức đều đặn cho đến nay, đặc biệt là trong dịp hè.

Anh Thái nói: “Năm 2007, địa phương xảy ra tai nạn đuối nước nên rất chú trọng phòng tránh đuối nước để không xảy ra trường hợp tương tự. Người tập huấn kiến thức phòng, chống đuối nước là các huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện tỉnh. Các buổi tập huấn được lồng ghép trong những đợt sinh hoạt hè cho học sinh tại xã”. Mới đây, tại Hội thi Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2022, đơn vị Trường THCS Thuận Mỹ đã xuất sắc giành giải Nhất nhờ vào sự sáng tạo, năng động và nắm vững kiến thức về phòng, chống tai nạn đuối nước.

Em Đoàn Thị Hương Trang, học sinh lớp 8, Trường THCS Thuận Mỹ, chia sẻ: “Toàn bộ kịch bản 2 phần thi thuyết trình và tiểu phẩm đều do em và các bạn tự lên ý tưởng, tập luyện cùng nhau. Để có được thông tin chính xác, hoàn thiện cho phần thi của mình, ngoài kiến thức nền tảng, chúng em còn tự cập nhật thêm bằng cách tham khảo, tìm hiểu trên Internet”.

Tham gia hội thi giúp Trang củng cố thêm kiến thức về phòng, chống đuối nước và tăng cường kết nối, sự đoàn kết cùng các bạn của mình. Trang cũng là một học sinh năng nổ tham gia hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương. Những Ngày Chủ nhật xanh, những chuyến hành trình về “địa chỉ đỏ” với Trang luôn có một cái gì đó hết sức hấp dẫn, bởi Trang cảm thấy mình học được nhiều điều từ đó.

Học sinh xã Hiệp Thạnh (huyện Châu Thành) tham gia Ngày Chủ nhật xanh (ảnh: NVCC)

Ngoài phòng, chống đuối nước, các buổi nói chuyện về tránh tai nạn giao thông, phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục,... cũng được các địa phương chú trọng, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hè hoặc hoạt động hè. Trong kế hoạch tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 của Tỉnh đoàn, có một số chỉ tiêu hướng đến trẻ em như xây dựng sân chơi, tổ chức lớp dạy bơi miễn phí,...

Mùa hè, trẻ được nghỉ ngơi, đây cũng là thời điểm tốt để các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sống nhằm bảo vệ bản thân và làm hành trang trong hành trình trưởng thành của mình!./.

Một số hoạt động hè nổi bật sẽ tổ chức trong dịp hè năm 2022 nhằm tạo sân chơi cho trẻ và phòng, chống tai nạn, thương tích:

- Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước: Hoạt động có sự tham gia của 15 đội tuyên truyền măng non cấp huyện tham dự.

- Tiếp tục thực hiện chuỗi hoạt động trong mắt trẻ thơ: Giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tự lập cho trẻ (đối tượng cấp tiểu học).

- Phối hợp Thành đoàn TP.HCM tổ chức chương trình du khảo Bút sáng miền Tây và chương trình Thắp sáng ước mơ Việt Nam: Tổ chức hành trình về “địa chỉ đỏ” và thăm, tặng quà cho trẻ em, học sinh, giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa thiếu nhi TP.HCM và thiếu nhi Long An.

- Tổ chức Diễn đàn trẻ em với nội dung phát huy quyền tham gia của trẻ em trong các vấn đề về chăm sóc, giáo dục thiếu nhi.

- Tổ chức chương trình 24 giờ làm chiến sĩ cảnh sát cơ động.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết