Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 08:35

Mỹ, Anh nhất trí không cho phép sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

Ngày 10/4, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May nhằm tham vấn việc đưa ra phản ứng của Mỹ đối với Syria liên quan đến vụ tấn công được cho là sử dụng khí độc xảy ở thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus vào ngày 07/4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Anh Theresa May trong cuộc gặp tại New York, Mỹ ngày 20/9/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông báo cho biết, hai nhà lãnh đạo đã lên án hành vi “coi thường tính mạng con người” của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhất trí không cho phép việc sử dụng vũ khí hóa học tiếp tục diễn ra.

Trước đó, trong hai ngày, 08 - 09/4,Tổng thống Trump đã điện đàm với Tổng thống Pháp Emanuel Macron để thảo luận về tình hình Syria.

Hôm 09/4, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ sớm đưa ra phản ứng đối với cuộc tấn công hóa học ở Syria trong vòng 24 đến 48 giờ.

Trong khi đó, theo Đài Sputnik, thành viên Hội đồng tư vấn của tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga, chuyên gia Viktor Murakhovski cho rằng Mỹ có thể giáng đòn tấn công cùng lúc vào một số mục tiêu quân sự Syria, nhưng sẽ không dám mạo hiểm đánh vào nơi có các quân nhân Nga.

Ông Murakhovski nói: "Thực ra (Mỹ) không có nhiều phương án tấn công - đó là tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ căn cứ trên biển và tên lửa hành trình JASSM-ER phóng từ trên không, có thể sử dụng máy bay Mỹ hiện đang bố trí ở khu vực Trung Đông."

Ông cũng lưu ý rằng các loại tên lửa tầm xa bố trí trên các tàu Mỹ ở Địa Trung Hải có khả năng bắn đến hầu như toàn bộ lãnh thổ Syria, vì vậy câu hỏi chính vẫn là mục tiêu tấn công. 

Ông nêu rõ: "Tôi tin rằng không có kế hoạch giáng đòn vào các chủ thể quân sự của Nga tại Syria. (Mỹ) sẽ đánh vào căn cứ không quân và những điểm triển khai thường trực của các đơn vị quân đội Syria, hoặc họ sẽ liều lĩnh tấn công Bộ Quốc phòng, nhưng điều này khó xảy ra, vì ở đó có các cố vấn Nga."

Trong khi đó, theo ý kiến mà tiến sỹ khoa học Konstantin Sivkov đưa ra, thì có khả năng Mỹ sẽ tấn công Syria từ Saudi Arabia. 

Ông nói: "Hôm nay nếu Mỹ đối chọi trực tiếp với Nga sẽ gặp bất lợi, vì vậy đòn tấn công Syria chắc là sẽ tính toán để làm sao ở ngoài tầm với của các phương tiện phòng không Nga. Tôi đang nói về việc sử dụng B-52, bố trí tại Saudi Arabia." 

Chuyên gia này nêu giả thiết rằng Mỹ có thể phóng từ 40-200 tên lửa hành trình Tomahawk vào các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của Syria, và không loại trừ là tên lửa tấn công Syria có thể phóng từ tàu ngầm hoặc tàu nổi ở Địa Trung Hải hoặc Biển Đỏ.

Chuyên gia Sivkov cũng cho rằng các chủ thể quân sự của Nga sẽ không phải là mục tiêu tấn công của Mỹ, bởi Washington hiểu rằng liều lĩnh đối đầu quân sự trực tiếp với Moskva có thể làm phát sinh xung đột có sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến liên quan, Saudi Arabia cho hay cũng không loại trừ hành động quân sự nhằm vào Syria

Ngày 10/4, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết nước này đang tiến hành tham vấn với các đồng minh về việc làm thế nào để đáp trả các vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời không loại trừ khả năng có hành động quân sự.

Phát biểu với báo giới ở Paris, trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp của Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, ông Jubeir cho hay: “Lập trường của chúng tôi là những ai đã sử dụng vũ khí hóa học là phải chịu trách nhiệm và phải bị đưa ra trước công lý.”

Ngoại trưởng Saudi Arabia cho biết thêm: “Đang tiến hành các cuộc tham vấn với một số nước liên quan đến những bước đi cần thực thi nhằm xử lý vấn đề này.” 

Khi được hỏi về việc liệu Saudi Arabia có tham gia vào hành động trừng phạt quân sự chống chính quyền Syria hay không, ông Jubeir nêu rõ: “Tất cả những gì tôi có thể nói đó là có các cuộc thảo luận về các phương án hiện có để giải quyết vấn đề này.”

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố rằng Washington đang làm việc với các nước “từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho đến Qatar và những nước khác”, ám chỉ rằng các đồng minh đang được khuyến nghị để cùng phối hợp đưa ra biện pháp đáp trả chung./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích