Tiếng Việt | English

14/07/2021 - 07:53

Mỹ bày tỏ tin tưởng vào quyết định hoãn thuế kỹ thuật số của EU

Các quan chức Mỹ cho rằng ý tưởng về một loại thuế kỹ thuật số mới, được đề xuất vào năm ngoái khi các cuộc đàm phán về thuế đình trệ, không phù hợp với thỏa thuận thuế của OECD.


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong cuộc họp báo sau hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Venice (Italy) ngày 11/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà tin tưởng vào quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) về việc trì hoãn công bố thuế kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức EU tại Brussels, bà Yellen cho rằng EC cần thận trọng chờ đợi các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận đánh thuế doanh nghiệp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) để phân bổ lại quyền đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia trước khi áp dụng mức thuế của riêng khối này.

Trước đó, ngày 12/7, EC thông báo tạm hoãn việc áp thuế kỹ thuật số, qua đó giúp loại bỏ một rào cản tiềm năng đối với thỏa thuận thuế toàn cầu trên quy mô rộng hơn.

Các quan chức Mỹ cho rằng ý tưởng về một loại thuế kỹ thuật số mới, được đề xuất vào năm ngoái khi các cuộc đàm phán về thuế đình trệ, không phù hợp với thỏa thuận thuế của OECD.

Ngày 1/7, các quốc gia thuộc OECD đã đồng ý về quy định áp mức thuế tối thiểu trên phạm vi toàn cầu và phân bổ lại doanh thu từ thuế đối với các tập đoàn lớn, có lợi nhuận cao.

Sau đó, tại hội nghị trực tuyến ngày 10/7, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng đã nhất trí một kế hoạch nhằm cải tổ phương thức đánh thuế các tập đoàn đa quốc gia.

Thỏa thuận này sẽ đặt ra một mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ít nhất 15% nhằm ngăn cản các tập đoàn đa quốc gia tìm cách chuyển lợi nhuận đến nơi đánh thuế thấp.

Bên cạnh đó, thỏa thuận trên cũng sẽ thay đổi cách đánh thuế đối với các tập đoàn đa quốc gia có lợi nhuận cao như Amazon và Google, theo đó căn cứ một phần vào nơi các công ty này bán sản phẩm và dịch vụ thay vì căn cứ vào nơi công ty đặt trụ sở.

G20 kêu gọi các nhà đàm phán nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn vướng mắc và hoàn tất thỏa thuận vào tháng 10 tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết