Tiếng Việt | English

14/11/2020 - 16:35

Mỹ cho TikTok thêm hai tuần nữa để ‘bán mình’

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn thêm 15 ngày nữa, tới 27/11, để công ty sở hữu ứng dụng mạng xã hội TikTok tìm kiếm một đối tác mua lại mảng kinh doanh của họ tại Mỹ.

Biểu tượng ứng dụng TikTok. Từ tháng 7-2020 ông Trump đã cố ngăn chặn ứng dụng mạng xã hội video TikTok của Trung Quốc, buộc công ty này phải bán lại ứng dụng cho một công ty Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động - Ảnh: AP

Biểu tượng ứng dụng TikTok. Từ tháng 7-2020 ông Trump đã cố ngăn chặn ứng dụng mạng xã hội video TikTok của Trung Quốc, buộc công ty này phải bán lại ứng dụng cho một công ty Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động - Ảnh: AP

Theo Đài NPR, căn cứ vào sắc lệnh ông Trump ký hồi tháng 8, cho tới ngày 12/11, ByteDance, công ty mẹ của Tiktok, sẽ phải bán lại mảng kinh doanh của họ tại Mỹ cho một công ty Mỹ.

Nếu đến ngày này mà chưa hoàn tất thương vụ, TikTok sẽ bị cấm hoạt động vì các nguy cơ an ninh quốc gia như cáo buộc của chính quyền đương nhiệm tại Washington.

Tuy nhiên thời hạn chót 13/11 đã qua, Tiktok vẫn chưa có được một thỏa thuận mua bán trong tay. Các luật sư đại diện cho TikTok đã đề nghị chính quyền Mỹ gia hạn thêm 30 ngày, tuy nhiên Washington chỉ cho phép kéo dài thêm 15 ngày, tới 27/11.

Thời gian gia hạn này do Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ đặt ra. Thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết việc gia hạn "sẽ giúp các bên và ủy ban có thêm thời gian để giải quyết vụ việc này theo cách tuân thủ đúng sắc lệnh" đã ký trong tháng 8 của ông Trump.

TikTok và công ty mẹ ByteDance đã nộp đơn kiện chính quyền ông Trump về sắc lệnh nói trên tại ít nhất hai tòa án Mỹ.

Chính quyền ông Trump cáo buộc TikTok với khoảng 100 triệu người dùng tại Mỹ có thể bị sử dụng làm công cụ thu thập dữ liệu về người Mỹ để phục vụ mục đích do thám của Bắc Kinh. TikTok và ByteDance đều đã bác bỏ cáo buộc.

Nhà Trắng yêu cầu TikTok phải được bán lại cho doanh nghiệp Mỹ nếu muốn tiếp tục hoạt động tại Mỹ. Tuy nhiên mọi kế hoạch mua bán liên quan TikTok lúc này sẽ cần được sự đồng ý của Bắc Kinh căn cứ theo những quy định mới liên quan mà Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố trong tháng 8./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích