Tiếng Việt | English

27/01/2022 - 08:19

Mỹ đã chia sẻ 400 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trên toàn cầu

Đến nay, Mỹ đã chia sẻ 400 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho người dân trên toàn thế giới, nhiều hơn lượng vaccine của bất kỳ quốc gia nào khác đã chia sẻ.

Điều phối viên ứng phó với Covid-19 của Nhà Trắng, ông Jeff Zient, đã công bố cột mốc quan trọng này tại cuộc họp báo ngày 26/1 (theo giờ Mỹ), nói rằng 400 triệu liều vaccine đã được Mỹ gửi đến 112 quốc gia và vùng lãnh thổ là miễn phí và không có bất kỳ ràng buộc nào.


Điều phối viên ứng phó với Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zient. Ảnh: Getty

Theo một quan chức Nhà Trắng, Mỹ đã gửi khoảng 3 triệu 200.000 liều vaccine của liên doanh Pfizer/BioNTech tới Bangladesh và 4,7 triệu liều cho Pakistan trong tuần này, nâng tổng số liều được chia sẻ cho đến nay lên 400 triệu. Vaccine đang được Mỹ chia sẻ thông qua COVAX, sáng kiến ​​được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bảo trợ để tiêm chủng cho người dân các nước có thu nhập thấp hơn. Hầu hết lượng vaccine được Mỹ chia sẻ với thế giới thông qua COVAX, nhưng Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng phân bổ một số lượng nhất định cho các nước cụ thể theo cơ chế song phương. Đáng chú ý, theo quan chức Nhà Trắng, tổng cộng 47,4 triệu liều vaccine đã được Mỹ chia sẻ với Pakistan cho đến nay, mức lớn nhất dành cho một quốc gia.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc tiêm phòng cho người dân toàn cầu là cần thiết để loại bỏ virus SARS-CoV-2, qua đó ngăn chặn các biến thể mới. Trong khi các nước giàu như Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, các nước thu nhập thấp và trung bình đã bị tụt lại phía sau trong chiến dịch tiêm chủng toàn cầu./.

PV/VOV-Washington

Chia sẻ bài viết