Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 10:40

Mỹ đe dọa đáp trả vụ tàu chiến suýt trúng tên lửa của Yemen

Mỹ ngày 11/10 lên tiếng đe dọa sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ phiến quân Houthi tại Yemen phóng 2 quả tên lửa tấn công tàu chiến Mỹ trên Biển Đỏ.

Tàu khu trục USS Mason suýt trúng tên lửa của phiến quân Houthi. Ảnh: Reuters

“Phản công, tấn công đáp trả là những hành động mà chúng tôi đang cân nhắc”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Davis tuyên bố.

“Chúng tôi rất muốn tìm hiểu ngọn ngành những gì đã xảy ra. Chúng tôi sẽ tìm ra ai thực hiện vụ này và có hành động đáp trả tương xứng. Chúng tôi sẽ khiến bất kỳ kẻ nào cản trở quyền tự do đi lại và khiến tàu Mỹ rơi vào tình huống nguy hiểm hiểu rằng chúng sẽ phải chịu hậu quả thích đáng”, ông Davis đe dọa.

Trước đó, Reuters dẫn lời Hải quân Mỹ cho biết, các quả tên lửa được phóng đi từ khu vực do phiến quân Houthi kiểm soát đã rơi ngay sát tàu khu trục USS Mason và tàu đổ bộ USS Ponce của Mỹ.

Ngay khi phát hiện được quả tên lửa đầu tiên phóng đi, tàu USS Mason đã tiến hành các hành động đáp trả. Tuy nhiên, sau đó, tàu USS Mason đã không tiến hành bất kỳ hành động nào sau khi phát hiện ra quả tên lửa thứ 2 được phóng đi.

Vụ phóng tên lửa này của phiến quân Houthi diễn ra chỉ một ngày sau khi một tàu chiến của UAE- một đồng minh của Saudi Arabia tham gia không kích phiến quân Houthi ở Yemen bị trúng rocket trên Biển Đỏ (Hồng Hải).

Hiện Mỹ đang hỗ trợ liên minh Arab và lực lượng ủng hộ cựu Tổng thống Yemen Ali Abdallah Saleh đang chiến đấu chống lại phiến quân Houthi. Quân đội Mỹ cung cấp thông tin tình báo và nhiên liệu cho các máy bay của liên quân Arab không kích phiến quân Houthi.

Tuy nhiên, Không quân Mỹ không tham gia trực tiếp vào các cuộc không kích phiến quân Houthi tại Yemen của liên quân Arab vốn đang hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt của cộng đồng quốc tế vì những hậu quả nghiêm trọng gây ra cho thường dân Yemen.

Sau khi liên quân Arab tiến hành cuộc không kích nhằm vào một tang lễ tại Yemen khiến hơn 140 người thiệt mạng, phía Mỹ đã tuyên bố sẽ “ngay lập tức” xem xét lại khả năng hợp tác với liên quân Arab trong chiến dịch không kích tại Yemen.

Tuy nhiên, theo các quan chức Lầu Năm Góc, Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ hành động cụ thể nào nhằm giới hạn lại sự hỗ trợ của phía Mỹ đối với liên quân Arab. Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, sự hỗ trợ này của Mỹ hiện đã rất hạn chế.

“Việc giới hạn lại sự ủng hộ đồng nghĩa với việc Mỹ dừng hoàn toàn sự hợp tác của mình”, quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định./.

Trần Khánh/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết