Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 10:16

Mỹ hé lộ thời điểm công bố thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho hay các văn kiện về thỏa thuận này sẽ được công bố trong ngày 15/01, thời điểm Tổng thống Mỹ sẽ ký thỏa thuận với Phó Thủ tướng Trung Quốc tại một buổi lễ ở Nhà Trắng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/01 cho biết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có khả năng được thực thi đầy đủ, trong đó có cam kết của Bắc Kinh không thao túng đồng nội tệ nước này.

Phát biểu với Fox Business Network, Bộ trưởng Mnuchin cho hay các văn kiện về thỏa thuận này sẽ được công bố trong ngày 15/1, thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký thỏa thuận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại một buổi lễ ở Nhà Trắng.

Bộ trưởng Mnuchin cũng nêu rõ Trung Quốc cam kết mua thêm hàng hóa và các dịch vụ của Mỹ trị giá 200 tỉ USD trong 2 năm tới theo thỏa thuận nêu trên và các công ty và nông dân Mỹ có khả năng được hưởng lợi hơn nữa một khi hoạt động cải cách cơ cấu được giải quyết trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 2.

Thỏa thuận Giai đoạn 1 kêu gọi Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp Mỹ tăng lên khoảng 32 tỉ USD trong hơn 2 năm hoặc gần 16 tỉ USD trong một năm.

Như vậy, kết hợp với hạn mức chuẩn xuất khẩu nông nghiệp Mỹ 24 tỉ USD vào năm 2017, con số thu mua các sản phẩm nông nghiệp này sẽ lên tới gần mức thường niên 40 tỉ USD mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt ra./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết