Tiếng Việt | English

30/08/2016 - 19:17

Mỹ khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống IS

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở Syria, Mỹ cho rằng Thổ đang làm phức tạp thêm cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Tuyên bố này của Mỹ được đưa ra hôm qua (29/8), sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch "Lá chắn Euphrates" chống IS tại thị trấn Jarablus ở miền bắc Syria. Điều này cho thấy mối quan hệ giữa hai đồng minh này sẽ tiếp tục gặp nhiều sóng gió bất chấp những nỗ lực hàn gắn gần đây của Mỹ.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến về thị trấn Jarabulus. Ảnh: AP.

Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố phát động chiến dịch mà nước này cho rằng nhằm giúp đỡ các nhóm vũ trang Syria chiếm lại thị trấn Jarablus từ IS. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sau đó lại nhằm mục tiêu vào các khu vực do Lực lượng tự vệ nhân dân người Kurd tại Syria (YPG) kiểm soát và các tay súng của lực lượng này.

Lực lượng tự vệ nhân dân người Kurd tại Syria là thành phần chính trong liên minh Lực lượng dân chủ Syria (SDF), được Mỹ ủng hộ, đang đối phó với IS ở miền bắc Syria. Hôm qua (29/8), Lực lượng này cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công vào các khu vực do nhóm này kiểm soát tại Hasaka.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cùng ngày cũng đưa ra tối hậu thư cho nhóm vũ trang người Kurd tại Syria: “Lực lượng tự vệ nhân dân người Kurd ở Syria nên hướng đến phía đông sông Euphrates như Mỹ đã cam kết và khẳng định trước đó. Nếu họ không di chuyển, lực lượng này sẽ trở thành mục tiêu của các vụ tấn công”.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria bị chính phủ Syria phản đối mạnh mẽ, cho rằng những hành động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Syria.

Trong phản ứng đầu tiên kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria, Đặc phái viên Mỹ trong cuộc chiến chống IS Brett McGurk gọi các vụ đụng độ này là “không chấp nhận được” và hối thúc các bên giảm căng thẳng. Mỹ khẳng định ủng hộ những nỗ lực chung của Thổ Nhĩ Kỳ chống IS và đảm bảo an ninh biên giới, nhưng không phải khu vực phía nam Jarablus.
Hiện Mỹ đang bị đặt vào “thế khó” khi bị mắc kẹt giữa việc lựa chọn 2 đồng minh quan trọng là Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng người Kurd tại Syria.

Hàng loạt quan chức Mỹ đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ với nỗ lực cải thiện mối quan hệ với đồng minh quan trọng trong NATO khi Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng ngả sang Nga.

Trong khi đó, các tay súng người Kurd tại Syria đã tỏ rõ là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS tại Syria 5 năm qua. Lo ngại lớn nhất của Mỹ là bất đồng giữa hai bên có thể làm suy yếu nguồn lực và tập trung vào cuộc chiến chống nhóm Nhà nước IS. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, các cuộc giao tranh mấy ngày qua không thúc đẩy nỗ lực chống IS. Việc Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chiến dịch tại Syria có thể làm phức tạp thêm cuộc chiến chống IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các bên không nên nhằm mục tiêu vào nhau, tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống IS. Đây là nền tảng cho sự hợp tác của Mỹ với cả hai bên. Đặc biệt họ không nên đụng độ và duy trì các cam kết đã đưa ra”.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra cuối tuần này tại Trung Quốc. Hai bên sẽ thảo luận các nỗ lực đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây, cũng như chiến dịch của IS, tăng cường sự ổn định tại Syria./.

Phạm Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết