Tiếng Việt | English

17/08/2017 - 15:05

Mỹ Lộc: Giữ vững ổn định an ninh, trật tự, góp phần xây dựng nông thôn mới

Từ hiệu quả của mô hình Camera an ninh tại xã Mỹ Lộc, đến nay, tất cả xã, thị trấn của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đều triển khai, nhân rộng mô hình này và ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT). Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để các địa phương thực hiện thành công tiêu chí số 19 về ANTT trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Nâng cao ý thức giữ gìn an ninh, trật tự trong dân

Xã Mỹ Lộc nằm ngay trên trục Đường tỉnh 835, thuận lợi trong phát triển nông nghiệp và dịch vụ, thương mại, công nghiệp,... Những năm trước, tình trạng tội phạm, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp diễn ra khá nhiều do địa bàn xã tương đối phức tạp, người dân từ tỉnh khác về lưu trú, làm việc trong các công ty, cơ sở sản xuất trên địa bàn khá đông. Do vậy, ngay từ đầu năm, xã xây dựng kế hoạch, quán triệt đến đội ngũ cán bộ, lực lượng Công an xã về tầm quan trọng của công tác quản lý địa bàn; phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra, bảo đảm ổn định ANTT nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với người dân trong xã được đẩy mạnh, để mỗi người dân tự giác nâng cao ý thức giữ gìn ANTT. Đồng thời, thông báo rộng rãi các thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm giúp cán bộ và người dân nêu cao ý thức cảnh giác. Đặc biệt, nhằm phòng, chống tội phạm và phục vụ công tác truy bắt tội phạm, Mỹ Lộc triển khai lắp đặt khoảng 390 mắt camera an ninh với kinh phí gần 700 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Hệ thống camera an ninh xã Mỹ Lộc hỗ trợ tốt trong công tác phòng, chống tội phạm

Với nhiều nỗ lực, nhiều năm liền, Mỹ Lộc là địa phương dẫn đầu trong toàn huyện về công tác bảo đảm ANTT. Ông Trương Văn Thủ - người dân trong xã, cho biết: “Những tuyến đường chính trong xã đều được lắp camera giám sát, do vậy, tình trạng trộm cắp tài sản, tụ tập gây rối ANTT hầu như không còn xảy ra, người dân yên tâm lao động, sản xuất. Mỗi người dân trong xã khi phát hiện đối tượng lạ, có biểu hiện không bình thường sẽ tự giác báo cho lực lượng Công an xã để có biện pháp theo dõi đối tượng”.

Ngày càng phát huy hiệu quả

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục, nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, trên địa bàn xã không còn tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài; nhiều năm liền, không xảy ra trọng án; tệ nạn xã hội được kiềm chế và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội. “Ngoài những mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, xã đang tổ chức nâng chất lượng từ mô hình Camera an ninh bằng nhóm hộ tự quản về ANTT gắn với camera an ninh nhằm đưa tiêu chí này trở thành một trong những tiêu chí kiểu mẫu của xã trong quá trình xây dựng NTM. Đến thời điểm này, xã xây dựng được 33 nhóm hộ tự quản về ANTT với hơn 200 hộ dân tình nguyện tham gia” - ông Nguyễn Tấn Phục cho biết thêm.

Đánh giá về mô hình này, Trung tá Lưu Văn Việt - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an huyện Cần Giuộc, cho biết: “Hiện nay, hầu hết ở các xã trên địa bàn huyện đều có số lượng người nhập cư khá lớn nên tình hình ANTT có lúc diễn biến phức tạp. Chính từ những mô hình của cơ sở như nhóm hộ tự quản về ANTT mang lại hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT, góp phần xây dựng NTM. Đến nay, có 11 xã trong huyện xây dựng, phát triển mô hình nhóm hộ tự quản về ANTT”.

Với những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng Công an xã, đặc biệt là ý thức chung của hầu hết người dân, tình hình ANTT trên địa bàn xã Mỹ Lộc tiếp tục được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi để người dân yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng quê hương, góp phần giữ vững danh hiệu xã NTM và xây dựng tiêu chí này trở thành một trong những tiêu chí kiểu mẫu của xã./.

Kiên Định - Văn Đát 

Chia sẻ bài viết