Tiếng Việt | English

17/10/2019 - 15:03

Mỹ, Nga sắp đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ, Syria cảnh báo trả đũa Ankara

Phía Syria cho biết những diễn biến gần đây không cấu thành "một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, mà là một cuộc xâm lấn và xâm lược đối với chủ quyền của nước Cộng hòa Arab Syria."

Người dân Syria tới thành phố Tal Tamr, ngoại ô Hasakeh, sau khi phải rời bỏ nhà cửa tránh chiến sự tại thị trấn Ras al-Ain ngày 15/10/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người dân Syria tới thành phố Tal Tamr, ngoại ô Hasakeh, sau khi phải rời bỏ nhà cửa tránh chiến sự tại thị trấn Ras al-Ain ngày 15/10/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Newsweek đưa tin ngày 16/10, Syria cảnh báo có thể sẽ sớm trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quốc gia láng giềng phía Bắc này tiến hành cuộc tấn công qua biên giới, buộc Mỹ và Nga phải gấp rút tiến hành những cuộc đối thoại.

Trả lời mạng truyền hình nhà nước RT của Nga, bà Bouthaina Shaaban, cố vấn chính trị và truyền thông của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho biết những diễn biến gần đây không cấu thành "một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, mà là một cuộc xâm lấn và xâm lược đối với chủ quyền của nước Cộng hòa Arab Syria."

Hành động quân sự này nhằm vào lực lượng người Kurd từng được Lầu Năm Góc hậu thuẫn, và lực lượng này hiện đang liên minh với Chính phủ Syria và đồng minh Nga sau khi Mỹ rút quân.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra đụng độ giữa quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bà Shaaban nói rằng "mọi việc đều có thể xảy ra" và đa số lực lượng do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dẫn đầu đều có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như phiến quân Jabhat al-Nusra, một nhánh cũ của mạng lưới khủng bố al-Qaeda và nay được biết đến với tên gọi là Hayyet Tahrir al-Sham.

Bà Shaaban cũng khẳng định Syria ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc rút các lực lượng Mỹ không được chào đón tại đất nước này, song không muốn chứng kiến Mỹ bị thay thế bằng những kẻ chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà cũng cho biết Moskva và Ankara đang lên kế hoạch gặp nhau tại thành phố Sochi ở Biển Đen của Nga để thảo luận về tình hình./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết