Tiếng Việt | English

17/03/2021 - 19:08

Mỹ trừng phạt hàng chục quan chức Trung Quốc ngay trước cuộc gặp cấp cao

Mỹ đã trừng phạt 24 quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong (Trung Quốc) trước thềm cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và các quan chức ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ở Alaska ngày 18/3.

Lệnh trừng phạt này được thực hiện theo Đạo luật Tự trị Hong Kong (HKAA) - đạo luật vốn Mỹ thông qua vào năm ngoái nhằm phản ứng trước việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hong Kong (Trung Quốc).

Quyết định trừng phạt nêu trên được công bố sau khi Ngoại trưởng Blinken cập nhật báo cáo HKAA để nhấn mạnh "mối quan ngại sâu sắc" của Mỹ sau khi quốc hội Trung Quốc tán thành quyết định cải cách bầu cử Hong Kong.

Danh sách bị trừng phạt bao gồm Wang Chen, ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, và Tam Yiu-chung, đại diện của đặc khu hành chính Hong Kong trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Ảnh: CNN

Nhiều nhân vật trong danh sách nói trên cùng gia đình của họ trước đó từng bị chính quyền cựu Tổng thống Trump cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết động thái vừa được đưa ra là nhằm phản ứng trước các quy định hạn chế mới mà Bắc Kinh thực hiện với Hong Kong (Trung Quốc).

Mặc dù Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhưng một số nhà quan sát nhận định động thái mạnh mẽ này từ Washington trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa 2 bên có nguy cơ khiến cuộc gặp này bị hủy bỏ./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết