Tiếng Việt | English

07/08/2021 - 15:23

Mỹ: Vụ cháy rừng tại bang California lớn nhất trong năm 2021

Đám cháy rừng có tên Dixie bùng phát vào ngày 13/7 tại bang California, miền Tây nước Mỹ đã thiêu hủy 432.813ha đất rừng và chỉ 35% đám cháy được lực lượng cứu khỏa khống chế.

Khói lửa cháy rừng bốc ngùn ngụt tại Greenville, California (Mỹ) ngày 5/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khói lửa cháy rừng bốc ngùn ngụt tại Greenville, California (Mỹ) ngày 5/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/8, đám cháy rừng có tên Dixie đang hoành hành tại bang California, miền Tây nước Mỹ đã trở thành đám cháy rừng lớn nhất tại nước này tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay.

Theo Cục Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California, tính đến sáng 6/8 (giờ địa phương), đám cháy Dixie đã thiêu hủy 432.813ha đất rừng và chỉ 35% đám cháy được lực lượng cứu khỏa khống chế.

Các số liệu chính thức cho thấy trong 24 giờ qua, đám cháy đã lan ra khoảng 40.000ha đất rừng.

Đám cháy này bùng phát vào ngày 13/7 cũng là đám cháy rừng lớn thứ ba trong lịch sử của bang California, chỉ sau đám cháy August Complex năm 2020 và Mendocino Complex năm 2018.

Đám cháy Dixie lan ra nhiều hạt ở Bắc California, một vùng của bang này, phá hủy ít nhất 91 công trình kiến trúc.

Cùng ngày, giới chức Hy Lạp cho biết 3 đối tượng đã bị bắt giữ do tình nghi gây ra các vụ cháy rừng vốn đang tiếp tục thiêu rụi hàng nghìn ha rừng trên toàn quốc gia Nam Âu này.

Trong một tuyên bố, Thứ trưởng Bộ Bảo vệ Dân sự và quản lý khủng hoảng của Hy Lạp Nikos Hardalias cho biết đến nay 3 đối tượng đã bị bắt giữ liên quan tới các đám cháy ở tỉnh miền Trung Fokia, vùng Attica và thành phố Kalamata ở tỉnh Peloponnese.

Ông cho biết tổng cộng 98 đám cháy mới bùng phát đã được ghi nhận trong 24 giờ qua. Lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt 154 đám cháy vào ngày 6/8 trong khi 64 đám cháy khác vẫn chưa được kiểm soát.

Tại vùng ngoại ô phía Bắc của thủ đô Athens, lực lượng cứu hỏa đang chạy đua với thời gian để khống chế đám cháy đang lan tới Hồ Marathon trong khi giới chức khẩn trương tiến hành sơ tán dân chúng sống quanh đó.

Các đám cháy rừng tại Hy Lạp đã làm 2 người thiệt mạng, các tuyến đường quốc lộ quan trọng phải đóng cửa, dịch vụ tàu hỏa ngừng hoạt động, gây ra tình trạng mất điện, nước.

Hơn 1.000 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của gần 20 máy bay đang cố dập tắt các đám cháy lớn trên toàn quốc.

Trong khi đó, các nước như Pháp, Thụy Sĩ, Romania, Síp, Croatia, Israel và Thụy Điển cũng đang gửi lính cứu hỏa, máy bay dập lửa, máy bay trực thăng và các phương tiện khác tới Hy Lạp để giúp nước này khắc phục tình hình cháy rừng đang hoành hành khắp cả nước./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết