Tiếng Việt | English

04/01/2018 - 13:44

Năm 2018 sẽ chứng kiến tác động tích cực của quan hệ Anh-Việt

Ngày 4/1, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á-​Thái ​Bình Dương Mark Field đến Hà Nội, đồng chủ trì Đối thoại chiến lược lần thứ 6 giữa Anh và Việt Nam.


Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á​-Thái ​Bình Dương Mark Field. (Ảnh: Sứ quán Anh tại Việt Nam cung cấp)

Nhân dịp công tác tại Việt Nam, ông Mark Field đã có bài viết ngắn về mối quan hệ hợp tác song phương Anh-Việt.

Dưới đây là toàn văn bài viết:

Đối thoại là cần thiết nhưng thúc đẩy quan hệ đối tác và hành động thì càng tốt hơn

Cách đây 6 tháng tôi vô cùng tự hào khi đảm nhận nhiệm vụ là Quốc vụ khanh của Chính phủ Anh phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Đây là thời điểm thú vị khi theo dõi tình hình ở châu Á. Sự tự tin và lạc quan ở Việt Nam luôn cao hơn so với bất cứ nước nào ở trong khu vực này.

Mặc dù tôi đã từng đến Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nhưng đây là chuyến thăm đầu tiên của tôi với tư cách là Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh để tham dự đối thoại chiến lược giữa Anh Quốc và Việt Nam. Với những ai chưa biết đến cơ chế đối thoại chiến lược thì đơn giản đây là cơ hội để hai nước đánh giá tiến độ của các chương trình hợp tác, những đổi thay đã đạt được trong năm qua cũng như thống nhất những điều mà hai bên cần phải tiếp tục thực hiện. Về cơ bản, quan hệ ngoại giao và quan hệ quốc tế luôn hướng đến việc mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác song phương ngày càng được tăng cường mạnh mẽ. Quan hệ quốc phòng giữa Anh Quốc và Việt Nam được mở rộng với việc lần đầu tiên chúng ta đã có Tùy viên Quốc phòng tại mỗi nước. Bên cạnh đó, chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống tham nhũng và cải thiện môi trường kinh doanh. Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng sống thông qua hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo và tài chính xanh; phát triển các thành phố thông minh và tăng cường nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Chúng ta cũng sẽ cùng nhau hợp tác để đối phó với những thách thức toàn cầu trong đó có hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực thi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; phòng chống buôn bán người và buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã. Cụ thể, chương trình hợp tác trong lĩnh vực phòng chống buôn bán người và nô lệ hiện đại đang được tăng cường và góp phần quan trọng trong nỗ lực chấm dứt một trong những nguyên nhân lớn nhất gây bất bình đẳng trên thế giới, ảnh hưởng đến hàng triệu người trong đó có nhiều người Việt Nam.

Trọng tâm của chương trình hợp tác giữa hai nước là nhu cầu bảo vệ công dân của mình và thúc đẩy sự thịnh vượng của mỗi quốc gia. Quan hệ thương mại và đầu tư song phương ngày càng phát triển với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 2,5 lần kể từ khi hai nước ký Hiệp định thúc đẩy Quan hệ Đối tác Chiến lược. Kết quả này là rất tốt và cần phải được duy trì và vì vậy chúng tôi cũng sẽ trao đổi với phía Việt Nam về việc thực hiện hiệp định tự do thương mại giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam cũng như sẽ đảm bảo hoạt động thương mại và đầu tư của Anh với Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và tự do sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Chúng ta cũng sẽ trao đổi về những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt và làm thế nào để đối phó với các thách thức này. Dù đó là vấn đề biến đổi khí hậu, thúc đẩy tự do thương mại, bảo vệ quyền con người trên toàn cầu hay bảo vệ hệ thống pháp quyền quốc tế và bảo đảm hòa bình và an ninh, thì một hoặc hai quốc gia cũng không thể tự mình giải quyết được những thách thức này.

Nhìn về lịch sử thì quan hệ giữa Anh Quốc và Việt Nam vẫn còn tương đối mới nhưng chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu trong những năm qua. Năm nay kỷ niệm 25 năm Hội Đồng Anh mở văn phòng của mình ở Việt Nam như là một phần trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước thông qua trao đổi văn hóa và giáo dục. Và năm nay cũng đánh dấu 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Trong năm 2018, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động kỉ niệm tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giáo dục, sáng tạo và đổi mới. Chúng tôi mong muốn thu hút sự tham gia của nhiều người và nhân tài để cùng nhau tôn vinh những giá trị tốt đẹp nhất của cả hai nước. Tôi mong rằng các bạn sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động kỷ niệm này.

Tôi rất mong đợi được tham gia các hoạt động và đối thoại trong khuôn khổ chuyến thăm này. Và hy vọng rằng khi tôi rời Việt Nam, kết quả đối thoại sẽ tiếp thêm năng lượng và sức sáng tạo cho các hoạt động ngoại giao giữa chính phủ và nhân dân hai nước. Nếu điều này được thực hiện thì 2018 sẽ là năm chứng kiến những tác động tích cực của quan hệ giữa Anh Quốc và Việt Nam đến cuộc sống của người dân ở Việt Nam nói riêng và ở châu Á và trên toàn cầu nói chung./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết