Bài 1: Thiếu giáo viên nhiều năm liền
Tình trạng thiếu GV diễn ra nhiều năm liền ở các cấp học từ mầm non đến phổ thông. Trong khi đó, mỗi năm học, hầu hết các trường đều có GV nghỉ do đến tuổi hưu, chuyển công tác hoặc nghỉ việc; đồng thời, nguồn tuyển dụng thiếu. Thực trạng này khiến việc giải quyết vấn đề thiếu GV càng khó khăn.
Trường Tiểu học Thi Văn Tám (huyện Đức Hòa) thiếu 10 giáo viên chủ nhiệm lớp trong năm học 2023-2024
Khó khăn trong hoạt động dạy và học
So với định mức GV/lớp, toàn tỉnh hiện thiếu 1.375 GV. Trong đó, bậc mầm non thiếu 273 GV, tiểu học thiếu 411 GV, THCS thiếu 434 GV, THPT thiếu 257 GV. Việc thiếu GV xảy ra ở hầu hết các trường trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố, nhất là tại các trường ở địa bàn có khu, cụm công nghiệp, tập trung đông dân cư.
Nhiều trường học thiếu GV nhiều năm liền và số lượng GV thiếu ngày càng tăng, nhất là cấp tiểu học, THCS. Trong khi đó, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT và áp dụng sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc thiếu GV ảnh hưởng rất lớn đến các trường, gây khó khăn trong tổ chức dạy và học.
Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Thi Văn Tám (xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa) có 30 lớp với 1.092 học sinh (HS). Trường có 34 cán bộ quản lý, GV, nhân viên (NV), trong đó, có 28 GV gồm: 20 GV chủ nhiệm lớp, 8 GV chuyên (Tiếng Anh, Thể dục, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật). Hiện trường thiếu 11 GV: 10 GV chủ nhiệm lớp và 1 GV chuyên Tiếng Anh.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thi Văn Tám - Nguyễn Trung Quốc cho biết: “Đến ngày 01/01/2024, trường sẽ thiếu thêm 1 GV chủ nhiệm lớp do GV nghỉ hưu hưởng chế độ theo quy định. Ngoài ra, hiện trường chỉ có 1 NV văn thư, không có NV nào khác”.
Được biết, tình trạng thiếu GV tại Trường Tiểu học Thi Văn Tám kéo dài từ năm học 2020-2021 đến nay. UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện có tuyển viên chức bổ sung cho trường, tuy nhiên, số lượng bổ sung ít hơn số GV nghỉ hưu nên vẫn còn thiếu GV. Tình trạng thiếu GV làm cho trường gặp nhiều khó khăn, nhất là trong năm học 2023-2024.
Thầy Nguyễn Trung Quốc chia sẻ: “GV thỉnh giảng phần nào hạn chế về ứng dụng công nghệ thông tin, thay đổi phương pháp giảng dạy, từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trường. Năm học này, GV thỉnh giảng chỉ được phân dạy khối lớp 5 do không được tập huấn Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dẫn đến khó khăn trong sắp xếp, phân công GV chủ nhiệm lớp của trường. Thiếu GV, trường cũng gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, HS chịu nhiều thiệt thòi”.
Không có nguồn tuyển dụng
Tình trạng thiếu GV nhiều năm liên tục không chỉ ở Long An mà còn trên toàn quốc. Nguyên nhân thiếu nguồn tuyển dụng; lương GV thấp, nhiều người không “mặn mà” gắn bó với ngành; chuẩn GV nâng lên nên nguồn tuyển dụng không đủ;... Mỗi năm, Sở GD&ĐT, các huyện, thị xã, thành phố hầu như đều có kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD&ĐT, tuy nhiên, số lượng hồ sơ thi tuyển thấp hơn chỉ tiêu tuyển dụng nên số lượng trúng tuyển không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế tại các trường.
Thực hiện tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD&ĐT năm 2022, huyện Bến Lức tuyển dụng 199 chỉ tiêu GV, NV cấp mầm non, tiểu học, THCS (trong đó, mầm non 26 chỉ tiêu, tiểu học 88 chỉ tiêu, THCS 85 chỉ tiêu). Tuy nhiên, huyện chỉ tuyển dụng được 60 GV (trong đó, cấp mầm non 16 GV, cấp tiểu học 25 GV, cấp THCS 19 GV).
Năm 2023, Sở GD&ĐT tuyển dụng GV, NV cho các đơn vị trực thuộc với 222 chỉ tiêu năm học 2023-2024. Trong đó, cấp THCS 47 GV, THPT 131 GV, 42 NV và 2 GV cho Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Tuy nhiên, tổng số hồ sơ nộp thi tuyển chỉ có 106 hồ sơ và 70 người tham gia thi tuyển.
Học sinh tích cực tham gia phát biểu trong các tiết học
Thiếu nguồn tuyển dụng dẫn đến thiếu GV phân bổ về các trường. Do vậy, các trường phải chật vật tìm nguồn GV bên ngoài để hợp đồng thỉnh giảng. Tuy nhiên, nguồn GV bên ngoài cũng ngày càng hạn chế.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị Trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa) - Phan Văn Kiến cho biết: “Trường thiếu 5 GV trong năm học 2023-2024. Trường phải tìm GV thỉnh giảng là những GV trước đây công tác tại trường đã nghỉ hưu để lấp vào số GV thiếu. GV thỉnh giảng được trả tiền theo tiết dạy với 80.000 đồng/tiết, tuy nhiên phải tham gia các hoạt động chung của trường nhưng không tính lương. Do vậy, trường phải thỏa thuận và động viên GV hỗ trợ trường trong giai đoạn khó khăn này”.
Tình trạng thiếu GV càng khó khăn hơn khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và áp dụng sách giáo khoa mới. Bởi chất lượng đội ngũ GV góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công Chương trình này và thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
(còn tiếp)
An Nhiên
Bài 2: Nỗ lực gỡ khó cho tình trạng thiếu giáo viên