Tiếng Việt | English

16/11/2016 - 10:34

Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

Phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ (XMC) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Vì vậy, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng PCGD ở tất cả các bậc học.


Cô và trò Trường Tiểu học Tân Hiệp trong giờ lên lớp

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Thiện cho biết: "Công tác PCGD đạt đúng tiến độ và hiệu quả nhờ hàng năm, UBND huyện quan tâm giao chỉ tiêu cho UBND xã, thị trấn huy động học viên ra lớp PCGD, XMC bằng 2 con đường trong nhà trường và giáo dục ngoài nhà trường".

Theo đó, Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCGD - XMC các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện PCGD đối với mỗi bậc học. BCĐ chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên (GV), gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của công tác PCGD, XMC. Ngành đã hoàn thành đề án tách trường tiểu học và THCS Thạnh An thành hai trường riêng biệt để nâng cao chất lượng dạy và học.

Đến nay, toàn huyện hiện có 22/36 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt trên 61%, trong đó 3 trường được công nhận đạt chuẩn mức độ 2 (trường Tiểu học Tân Đông, Tiểu học thị trấn Thạnh Hóa và Mẫu giáo thị trấn Thạnh Hóa). Trên địa bàn huyện có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; PCGD THCS mức độ 1; có 8/11 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD trung học, đạt gần 73%. Cùng với việc nâng cao chất lượng PCGD, công tác XMC cho mọi đối tượng được huyện đặc biệt chú trọng, hiện công tác XMC của huyện đạt mức độ 1 (trong đó, công tác XMC thị trấn và xã Tân Hiệp đạt mức độ 2).

Đi đôi với việc xây dựng hệ thống trường lớp, huyện tăng cường củng cố đội ngũ GV chuyên trách, GV giảng dạy các lớp phổ cập, đặc biệt, tăng cường đội ngũ GV dạy những nơi có điều kiện thật sự khó khăn khi có yêu cầu. Năm học 2015-2016, ngành mở được lớp 10, lớp 11 để phổ cập ở xã Tân Hiệp, Tân Tây và Thạnh An, có 19 học viên tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả cũng như chất lượng dạy và học, tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2015-2016 đạt 100%, THCS đạt 99,8%, tốt nghiệp THPT đạt trên 88%.


Trường Tiểu học Tân Hiệp vận động học sinh ra lớp năm học 2016-2017 đạt 100%

Điển hình như xã biên giới Tân Hiệp là một trong những đơn vị làm tốt công tác PCGD, XMC. Giáo viên chuyên trách PCGD, XMC - thầy Trần Công Tâm chia sẻ, công tác PCGD, XMC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm.

Toàn xã có 3 trường (mẫu giáo, tiểu học và THCS), gồm 10 điểm nằm rải rác trên toàn xã, có 86 cán bộ, GV, nhân viên. Năm học 2016-2017, xã huy động được 40 lớp, với 960 học sinh ra lớp. Đến nay, xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD tiểu học, THCS đều đạt mức độ 3; PCGD trung học đạt đúng theo lộ trình; XMC đạt mức độ 2. Có được kết quả đó là do GV nhà trường và chính quyền địa phương phối hợp đẩy mạnh công tác huy động HS ra lớp.

Hàng năm, Ban Chỉ đạo PCGD, XMC đều tổ chức ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Đối với HS nghỉ học từ 1 đến 3 ngày, có dấu hiệu bỏ học, GV chủ nhiệm trực tiếp đến vận động; nghỉ từ 3 đến 5 ngày thì Ban Giám hiệu nhà trường đến vận động, còn nếu nghỉ học từ 5 đến 7 ngày thì BCĐ PCGD, XMC phối hợp UBND xã đến tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời tìm giải pháp để các em có điều kiện đến trường. Riêng đối với những gia đình có con tốt nghiệp THCS nhưng không đủ điều kiện để đi học thì BCĐ vận động các em theo học các lớp phổ cập do Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức tại xã; đồng thời, phối hợp trường Trung cấp nghề Đồng Tháp Mười để các em được đi học nghề khi có nhu cầu.

Qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của các bậc phụ huynh ngày một nâng cao nên chủ động đưa trẻ đến trường đúng theo độ tuổi. Anh Lê Quốc Thắng - người dân ấp 3, xã Tân Hiệp cho biết: “Dù sống ở biên giới, nhưng mỗi đầu năm học, gia đình đều nhận được giấy mời, nghe thông báo qua hệ thống loa ở ấp hoặc được cán bộ đến vận động đưa con ra lớp. Vì vậy, gia đình luôn đưa con ra lớp đúng thời gian”.

Cũng theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT - Nguyễn Văn Thiện, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường và duy trì tốt công tác PCGD, XMC ngoài nhà trường, từng bước tiến tới đạt chuẩn PCGD trung học trên địa bàn vào năm 2019, ngành tiếp tục phối hợp tổ chức mạng lưới thông tin tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên, liên tục trong nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, trong đó có công tác PCGD, XMC; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV. Ngành nỗ lực duy trì và nâng cao công tác PCGD tiểu học mức độ 3; phấn đấu đạt chuẩn PCGD THCS và XMC mức độ 2 vào cuối năm 2019./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết