Tiếng Việt | English

13/12/2018 - 09:25

Nâng cao nhận thức pháp luật của người dân vùng biên

Những năm qua, UBND xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An phối hợp Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Hòa Tây thường xuyên gắn công tác kiểm tra, bảo vệ đường biên với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PL) cho nhân dân khu vực biên giới, qua đó góp phần giữ gìn ổn định tình hình an ninh, trật tự, phát triển đời sống người dân.

Bình Hòa Tây là xã biên giới của huyện Mộc Hóa, có ấp Bình Bắc giáp Campuchia chiều dài 4,5km, được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện Đề án 03-1133 về Tăng cường phổ biến, giáo dục PL cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, đời sống của nhân dân xã vùng biên ngày càng được cải thiện, nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định; ý thức chấp hành PL của các tầng lớp nhân dân có chuyển biến tích cực, các vụ việc vi phạm PL giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trên tuyến biên giới vẫn còn xảy ra một số vấn đề phức tạp: Hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội; ý thức chấp hành PL của một bộ phận nhân dân còn hạn chế,... Xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến các văn bản PL mới, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; đặc biệt là các văn bản liên quan đến biên giới quốc gia, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Xã phối hợp ĐBP Bình Hòa Tây, MTTQ cùng ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền Chỉ thị 01/CT-TTg về Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, quốc gia trong tình hình mới.

Thời gian qua, thực hiện Đề án 03 -1133, xã chủ động phối hợp ĐBP Bình Hòa Tây tập trung quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện. Ban Chỉ đạo Đề án tỉnh, huyện thường xuyên đổi mới nội dung tuyên truyền để đưa PL đến gần với người dân hơn như sinh hoạt câu lạc bộ, tổ, nhóm, cấp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về biên giới, biển, đảo cho nhân dân và cán bộ địa phương, cấp phát 100 bộ tài liệu tuyên truyền về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ hòa giải cơ sở cho tất cả hòa giải viên trên địa bàn xã với 30 hòa giải viên dự,...

Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL trên địa bàn: Tổ hòa giải cơ sở với 35 thành viên, tuyên truyền viên PL của xã gồm 15 tuyên truyền viên chủ yếu là trưởng các ngành, đoàn thể,...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên không có trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người trên địa bàn xã. Hiện nay, xã được trang bị đầy đủ hệ thống tủ sách, ngăn sách PL và duy trì hoạt động thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực. UBND xã phối hợp đBP, Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội trong các đoàn thể và câu lạc bộ PL ở các ấp với 134 cuộc, 3.768 lượt người dự với những nội dung tuyên truyền như Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Đề án 03-1133; PL về an toàn giao thông; tuyên truyền các vấn đề nóng về tội phạm, ma túy, Luật Trẻ em,... Ngoài ra, UBND xã còn thành lập Câu lạc bộ PL, Câu lạc bộ nông dân với PL để tư vấn, phổ biến PL cho người dân trên địa bàn.

Ông Trương Văn Rương, ngụ ấp Bình Bắc, cho biết: “Nhờ công tác tuyên truyền của xã và lực lượng bộ đội biên phòng nên người dân nhận thức rõ hơn về các quy định PL, không còn tình trạng gây mất an ninh, trật tự, tệ nạn xã hội trên tuyến biên giới; mọi người nâng cao ý thức trong bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã - Lê Hoàng Thiện, thông qua những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL cho nhân dân khu vực biên giới của cán bộ xã cùng lực lượng BĐBP tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, cán bộ và nhân dân chủ động tìm hiểu PL, tự giác chấp hành tốt các quy định của PL.

Với sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo các cấp và những cách làm hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PL cho nhân dân khu vực biên giới tiếp tục góp phần tích cực trong triển khai các nhiệm vụ của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết