Tiếng Việt | English

19/10/2021 - 03:10

Mô hình Gia đình an toàn Covid-19

Nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch

Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong công tác phòng, chống dịch bệnh qua mô hình Gia đình an toàn Covid-19.

TP.Tân An phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình trong công tác phòng, chống dịch bệnh qua mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”

TP.Tân An phát huy trách nhiệm của mỗi cá nhân và gia đình trong công tác phòng, chống dịch bệnh qua mô hình “Gia đình an toàn Covid-19”

Theo đó, 14 đơn vị xã, phường trên địa bàn thành phố tổ chức phát bản cam kết đến từng hộ gia đình. Bản cam kết gồm 3 bên: Tổ trưởng tổ dân phố, UBND phường và người cam kết là đại diện hộ gia đình. Nội dung bản cam kết ngắn gọn nhưng dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Trong đó, các gia đình sẽ cam kết với chính quyền địa phương bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt thực hiện triệt để thông điệp “5K”; tự theo dõi sức khỏe hàng ngày của các thành viên trong gia đình.

Khi trong gia đình có người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì không đi ra khỏi nhà và thông báo ngay cho y tế xã, phường hoặc tổ Covid cộng đồng. Người dân cũng cam kết không chứa chấp, bao che người nhập cảnh trái phép, người trốn cách ly y tế, người nghi ngờ mắc bệnh; chủ động, tự giác khai báo y tế và liên hệ với tổ Covid cộng đồng, trạm y tế, công an, UBND xã, phường khi có liên quan dịch tễ đến ca bệnh, ổ dịch hoặc đi đến vùng dịch.

Chủ tịch UBND phường 6 - Lương Công Đức cho biết, UBND phường cho gần 5.000 hộ dân trên địa bàn ký cam kết thực hiện “Gia đình an toàn Covid-19” theo mẫu của thành phố với các nội dung cụ thể, thiết thực để người dân dễ thực hiện. Bản cam kết có số điện thoại của tổ Covid cộng đồng; trạm y tế; công an xã, phường; số điện thoại cần hỗ trợ (bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố, tổ trưởng tổ dân phố,...), nhằm bảo đảm được hỗ trợ kịp thời khi người dân cần khai báo hay tư vấn về y tế, an ninh, trật tự hoặc tất cả vấn đề cần thiết nhằm phòng, chống dịch hiệu quả.

Khi triển khai, thực hiện Gia đình an toàn Covid-19, người dân rất đồng tình, hưởng ứng và chấp hành nghiêm. Ông Trần Văn Sơn (khu phố Bình Cư 1, phường 6) cho biết: “Tôi nhận thấy hoạt động này rất thiết thực, thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình trong việc chung tay cùng chính quyền địa phương phòng, chống dịch. Gia đình sẽ chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch, sẵn sàng bước vào cuộc sống “bình thường mới” hiệu quả, an toàn”.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Tân An - Nguyễn Thị Ngọc Dư cho biết: Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch”, các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An nỗ lực nâng cao trách nhiệm của từng gia đình trong phòng, chống dịch bệnh, trong đó, mô hình Gia đình an toàn Covid-19 được triển khai, thực hiện tạo chuyển biến trong nhân dân, nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh.

Trong quá trình triển khai, thực hiện mô hình không gặp bất kỳ khó khăn nào vì hoạt động này được nhân dân rất đồng tình hưởng ứng, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng.

Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 đầy cam go, vất vả, sự ủng hộ, tham gia của người dân chính là một trong những yếu tố quan trọng để chiến thắng dịch bệnh. Sau hơn 1 tháng triển khai, mô hình này thể hiện được sự thiết thực, cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Sau khi ký cam kết, các hộ gia đình sẽ có trách nhiệm hơn trong công tác phòng, chống dịch; cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, chung tay với chính quyền địa phương, thành phố nhằm bảo vệ “vùng xanh”, từng bước đưa các hoạt động trở về trạng thái “bình thường mới”./.

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết