Tiếng Việt | English

14/12/2019 - 09:20

Nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng

Năm 2019, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Long An có sự chuyển biến rõ nét. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ trong hoạt động của bộ máy cơ quan nhà nước.

 Đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những lĩnh vực sẽ được chú trọng kiểm tra, thanh tra

Đầu tư xây dựng cơ bản là một trong những lĩnh vực sẽ được chú trọng kiểm tra, thanh tra

Qua hoạt động thanh tra, đã chuyển cơ quan điều tra 4 vụ

Năm 2019, việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và chi tiêu nội bộ; thực hiện quy tắc ứng xử được thực hiện nghiêm túc. Qua kiểm tra, chưa phát hiện vi phạm. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện xong kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2018 đạt 100%.

Trong năm, ngành chức năng tiếp nhận 13 tin tố giác tham nhũng qua đường dây nóng. Tuy nhiên, qua xác định, đó là những thông tin về tranh chấp đất đai, khai thác hầm đất,… chứ không phải là tin tố giác tham nhũng nên đã hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thực hiện việc nộp lại quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Từ đầu năm 2019 đến nay, có 4 trường hợp đã nộp lại quà tặng theo đúng quy định, với số tiền 49 triệu đồng. Trong đó, có 2 trường hợp là Phó Giám đốc Công an tỉnh nộp lại quà tặng với số tiền 25 triệu đồng; 1 trường hợp Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Châu Thành không nhận hối lộ với số tiền 4 triệu đồng; 1 trường hợp là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Thủ Thừa không nhận hối lộ với số tiền 20 triệu đồng.

Đồng thời, qua hoạt động thanh tra, đã phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng và chuyển cơ quan điều tra 4 vụ để tiếp tục làm rõ. Đó là vụ việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng tại UBND huyện Đức Hòa; vụ Hợp tác xã Thanh long xã Long Trì, huyện Châu Thành; công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt ấp 1, xã Tân Tây do UBND xã Tân Tây làm chủ đầu tư và vụ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án Trường Chính trị giai đoạn 3, khu thực hành bộ môn Trường Cao đẳng Sư phạm Long An và Nhà Thiếu nhi Long An.

Theo thông tin từ Ban Nội chính Tỉnh ủy, trong năm, thanh tra các ngành, các cấp thực hiện 24 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tham nhũng. Qua đó, phát hiện một số sai phạm, chủ yếu là chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo PCTN, thực hiện niêm yết công khai chưa đầy đủ theo quy định, một số bản kê khai tài sản chưa đúng quy định.

Theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, trong năm, trên nhiều mặt, công tác PCTN tại tỉnh đã đạt những kết quả, chuyển biến rõ nét. Công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTN tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức, trách nhiệm và chuyển thành hành động trong PCTN. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện đồng bộ, nhất là công khai, minh bạch trong hoạt động của bộ máy cơ quan nhà nước. Công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tham nhũng có nhiều cố gắng, kịp thời hơn. Những kết quả đã đạt có ý nghĩa quan trọng để tiếp tục thực hiện công tác PCTN hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Quốc Lộc bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù vì tội tham ô tài sản số tiền hơn 1,7 tỉ đồng tại Bảo hiểm Xã hội huyện Mộc Hóa

Nguyễn Quốc Lộc bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù vì tội tham ô tài sản số tiền hơn 1,7 tỉ đồng tại Bảo hiểm Xã hội huyện Mộc Hóa

Tăng cường kiểm tra, xử lý và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt 

Trong công tác thực hiện PCTN năm 2020, tỉnh đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc. Đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTN. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, thống nhất, hiệu quả từ nhận thức đến hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong PCTN. Tập trung tuyên truyền những nội dung về công tác PCTN gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện những văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác PCTN. Thực hiện nghiêm túc việc triển khai Luật PCTN năm 2018 cùng nhiều văn bản khác về công tác PCTN. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử. Tiếp tục thực hiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chuyên trách PCTN trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, tố cáo, điều tra phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, nhất là giữa các cơ quan: Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường triển khai thanh tra trách nhiệm việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCTN của các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm khắc phục những tồn tại và xử lý trách nhiệm thủ trưởng của các cơ quan, đơn vị không thực hiện hoặc vi phạm các quy định pháp luật về PCTN. Các cấp, các ngành, các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện tốt việc đưa nội dung PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục - đào tạo,…

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững cho biết thêm: “Năm 2020, tỉnh nhấn mạnh đến việc tiếp tục tăng cường thanh tra đối với lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công; thu, chi ngân sách; quản lý tài sản công; tín dụng, ngân hàng; công tác tổ chức cán bộ; các công ty, doanh nghiệp của Nhà nước;… Qua đó, xử lý kiên quyết, kịp thời, đúng pháp luật những hành vi tham nhũng và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng. Đặc biệt, chú trọng biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, bị gây thiệt hại khi xử lý hành vi tham nhũng”./.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết