Tiếng Việt | English

27/04/2019 - 08:30

Quyết tâm phòng, chống tham nhũng

Tình trạng tham nhũng (TN) gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp vẫn tồn tại trên nhiều lĩnh vực. Vì vậy, đảng ủy, chính quyền các cấp tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ góp phần tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), nhất là “TN vặt” ở cơ sở.

► Phó Trưởng ban phụ trách Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Thành Vững:

Thời gian qua, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực cả về phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi TN. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về PCTN được quan tâm; thể chế về quản lý KT-XH và PCTN tiếp tục được hoàn thiện. Công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đạt những kết quả tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án TN được tăng cường. Một số vụ án TN được phát hiện và tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh. Đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức được nâng lên một bước qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. TN bước đầu được kiềm chế, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH tỉnh nhà, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nhằm phòng, chống tham nhũng, các địa phương trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra công vụ, các vấn đề liên quan đến việc tiếp công dân (Ảnh minh họa)

Nhằm phòng, chống tham nhũng, các địa phương trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra công vụ, các vấn đề liên quan đến việc tiếp công dân. (Ảnh minh họa)

Thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và pháp luật về PCTN. Trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCTN năm 2012 và các văn bản liên quan. Tăng cường giám sát việc xử lý sau thanh tra; xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật. Xử lý nghiêm hành vi TN, thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị chiếm đoạt, thất thoát. Tăng cường vai trò phản biện của MTTQ, các cơ quan truyền thông và nhân dân trong giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện TN. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa TN. Xem trọng việc chủ động phòng ngừa và phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi TN. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Song song đó, triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 82, ngày 24/12/2018 của Tỉnh ủy về phòng, chống “TN vặt” trên địa bàn tỉnh. Phát huy hiệu quả công tác phối hợp và tăng cường tính chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền trong PCTN. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra TN, lãng phí theo quy định. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức và cá nhân tích cực trong đấu tranh PCTN, lãng phí. 

► Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp - Nguyễn Văn Hùng:

Ban Giám đốc luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, viên chức, người lao động để nhận thức đúng về công tác PCTN và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Công tác tuyên truyền thực hiện thông qua mạng nội bộ cơ quan, lịch tuyên truyền hàng quí, các buổi chào cờ đầu tuần và phổ biến qua các cuộc họp của cơ quan. Để thực hiện công tác PCTN, năm 2019, ban đã ban hành kế hoạch về thực hiện công tác PCTN ngay từ đầu năm.

Theo đó, ban luôn công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan về các quy định, chế độ, chính sách, công tác tổ chức, khen thưởng, mua sắm tài sản, sử dụng kinh phí,... Đồng thời, ban đã phê duyệt quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019. Từ đó, tạo quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý và chi tiêu tài chính của đơn vị; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, tài sản, trong kiểm tra, giám sát của viên chức, người lao động, sử dụng tài sản đúng mục đích, đạt hiệu quả. Ban đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, triển khai ứng dụng phần mềm phân hệ quản lý văn bản và điều hành, thực hiện ký số để trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao năng lực điều hành, đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính. Ban cũng triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. 

Thời gian tới, ban tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị định, thông tư, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác PCTN gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan luôn “nói không” với TN, lãng phí.

► Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Rào: 

Công tác PCTN của nước ta ngày càng được tăng cường, nâng chất hoạt động. Nhiều vụ việc, vụ án TN lớn, nghiêm trọng được đưa ra xét xử nghiêm minh. Tuy nhiên, TN, lãng phí vẫn còn, nhất là “TN vặt” xảy ra trên nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.
Vì vậy, cả hệ thống chính trị cần tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước, nhất là công tác cán bộ.

► Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú:

Hiện tượng công chức ở một số địa phương gây phiền hà, sách nhiễu để giải quyết công việc gây ảnh hưởng “không hề nhỏ” đến cuộc sống của người dân và toàn xã hội, làm giảm sút lòng tin của người dân với Đảng, chính quyền. Để kiềm chế nạn TN, các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận tiêu cực nhằm kịp thời phát hiện, xử lý. Đồng thời, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, báo chí nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động PCTN ở địa phương, cơ sở.

► Phó Bí thư Thường trực xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Trường:

Cùng với nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Đảng ủy, chính quyền xã Mỹ Yên thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong phòng, chống “TN vặt”. Theo đó, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra công vụ, các vấn đề liên quan đến việc tiếp công dân; xử lý và giải quyết đơn, thư; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo ban hành quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, góp phần phòng ngừa “TN vặt”.

► Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa:

Thời gian gần đây, “cuộc chiến” chống TN được thực hiện mạnh mẽ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, “cuộc chiến” này phải được thực hiện bền bỉ, liên tục và đồng bộ từ Trung ương đến địa phương với sự quyết tâm cao. Các cơ quan, đơn vị phải coi công tác PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện nghiêm túc. Để đạt hiệu quả cao và tránh tình trạng nể nang, ngại đụng chạm, người đứng đầu phải thể hiện sự gương mẫu trong thực thi công vụ, có lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng.

PCTN cũng cần sự vào cuộc của người dân. Người dân phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, không được hối lộ để được giải quyết nhanh hồ sơ, giấy tờ,... Ngoài ra, rất nhiều vụ việc, nếu biết dựa vào tai mắt nhân dân ngay từ đầu thì hậu quả của TN, tiêu cực không nghiêm trọng, thậm chí có thể phát hiện, ngăn chặn sớm. Thời gian qua, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ở xã, phường, thị trấn được duy trì và cần phát huy tốt hơn vai trò giám sát nhằm góp phần hạn chế tiêu cực, TN, lãng phí và phát huy dân chủ ở cơ sở.

► Ông Nguyễn Văn Sum,  ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành:

Mặc dù nhiều vụ việc vi phạm được công bố, xử lý theo quy định, tuy nhiên, tôi băn khoăn trước tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhất là ở cấp cơ sở chưa thật sự quyết liệt. Theo tôi, công tác PCTN cần giải quyết triệt để, thường xuyên hơn và đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở. Đồng thời, đảng ủy, chính quyền các cấp cần có những hành động mạnh mẽ hơn nữa trong công tác PCTN; xây dựng các quy chế kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa tình trạng TN; tăng cường sự giám sát từ phía người dân; cần quyết liệt, mạnh tay xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở những cơ quan, địa phương để xảy ra TN./. 

Phong Nhã - Lam Hồng (ghi)

Chia sẻ bài viết