Tiếng Việt | English

11/11/2020 - 09:06

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trong chấp hành pháp luật, góp phần phòng, chống tội phạm trên địa bàn, thời gian qua, tuổi trẻ Long An tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho ÐVTN.

Nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên thông qua các cuộc thi 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Từ đầu năm 2020 đến nay, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác TTPBGDPL luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai, thực hiện đồng bộ. Qua đó, nhận thức về pháp luật (PL) của đa số ĐVTN có sự chuyển biến rõ nét. Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động PBGDPL với các hình thức đa dạng: Tuyên truyền miệng và thông qua các diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, các cuộc thi tìm hiểu PL; các phương tiện thông tin đại chúng; kênh thông tin của Đoàn, các câu lạc bộ, đội, nhóm; thông qua hệ thống loa phát thanh địa phương;...

Nhìn chung, các hình thức TTPBGDPL luôn có sự đổi mới với nội dung phong phú, thiết thực, hướng tới những vấn đề liên quan trực tiếp đến ĐVTN như Luật Thanh niên; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền về HIV/AIDS, ma túy,...

Theo Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh, nhằm nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật cho ĐVTN, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đưa các nội dung, nhiệm vụ TTPBGDPL vào chương trình công tác và đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ sở Đoàn trực thuộc. Nội dung TTPBGDPL ngày càng được cải tiến, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố và xây dựng các mô hình, câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền PL, khu dân cư, điểm sáng PL ở xã, phường, thị trấn.

Các trường THPT, THCS phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông

8 tháng năm 2020, Tỉnh đoàn tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi tuyên truyền PL: Cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong ĐVTN; tổ chức chương trình truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình. Nổi bật, nhiều đơn vị tổ chức các buổi tuyên truyền PL bằng cách thức hiện thực hóa, tổ chức Phiên tòa giả định trong các trường học thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Theo Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú, thời gian qua, Huyện đoàn chủ động, nghiên cứu đổi mới nhiều nội dung, hình thức TTPBPL đến ĐVTN với rất nhiều mô hình. Đặc biệt, Phiên tòa giả định là một trong những hình thức tuyên truyền PL hiệu quả, tạo ấn tượng cho ĐVTN bởi tình huống thực tế gắn với đời sống của giới trẻ. Tại đây, nhiều tình huống trong vụ án được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án thật gồm các phần: Học sinh (HS) bị các đối tượng xấu lôi kéo dẫn đến phạm tội; công an bắt giữ, xét hỏi, tố tụng, tranh luận, các bị cáo nói lời cuối cùng; tòa tuyên án;... Phiên tòa giả định là một nét mới trong công tác tuyên truyền PL, truyền tải rất hiệu quả về ranh giới giữa đúng và sai, mang tính nghiêm minh, hướng thiện của PL,...

Bên cạnh Phiên tòa giả định, Huyện đoàn Cần Giuộc còn triển khai mô hình 3 không trong khối trường học, phát động học sinh cam kết đăng ký thực hiện mô hình: Không sử dụng ma túy; không vi phạm pháp luật giao thông; không bạo lực học đường, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. “Thông qua mô hình này giúp HS, đặc biệt là HS nam hiểu rõ hơn về các tình huống vi phạm pháp luật giao thông cũng như các tệ nạn xã hội. Từ đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước; giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, xây dựng trường học thân thiện, hình thành lớp TN có trình độ, có đạo đức” - anh Trần Hải Phú cho biết thêm.

Đồng bộ triển khai ở cơ sở Đoàn

Các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và các Đoàn trực thuộc đồng loạt xây dựng mô hình Cổng trường an toàn; 100% Đoàn trường THPT toàn tỉnh tổ chức các buổi TTGDPL cho đoàn viên, HS trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp và lồng ghép các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ; thể dục - thể thao, các cuộc thi tìm hiểu PL, diễn đàn tư vấn và trợ giúp pháp lý cho TN thu hút đông đảo ĐVTN, HS, sinh viên tham gia.

Bí thư Thành đoàn TP.Tân An - Hà Ngọc Diệp cho biết: “Ðể nâng cao ý thức chấp hành PL cho ÐVTN, những năm qua, Thành đoàn chủ động phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác TTPBGDPL cho ÐVTN. Từ đầu năm 2020 đến nay, Thành đoàn tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/ADIS, Luật Trẻ em 2016,... trong lực lượng ĐVTN, hội viên, HS trên địa bàn TP.Tân An với 170 cuộc và hơn 10.000 lượt tham gia. Từ đó, ÐVTN đã nâng cao hiểu biết về PL, ý thức chấp hành PL và tinh thần xung kích, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

“Thời gian qua, Đoàn TN Công an tỉnh duy trì hiệu quả mô hình Câu lạc bộ TN tuyên truyền PL. Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng công an tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm hình sự; an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy cho HSSV, người dân trên địa bàn TP.Tân An và huyện Thạnh Hóa với sự tham gia của hơn 3.000 lượt ĐVTN, HS, sinh viên và phát 650 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống ma túy” - Bí thư Đoàn Công an tỉnh - Phạm Tấn Huỳnh Còn cho biết.

Ngoài ra, công tác PBGDPL trong đối tượng đặc thù cũng được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Năm 2020, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động TTPBGDPL đến các đối tượng đặc thù như TN phạm nhân; TN công nhân, nhà trọ; thanh niên nông thôn, vùng biên giới,...

Từ những nỗ lực của Đoàn TN các cấp, nhận thức PL của ĐVTN trên địa bàn tỉnh được nâng lên, góp phần phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, nâng cao tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm, ý thức chấp hành nghiêm PL và tinh thần mạnh dạn tố giác tội phạm trong ĐVTN, chung tay xây dựng an ninh trật tự, ổn định an ninh chính trị toàn xã hội./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết