Tiếng Việt | English

20/11/2018 - 18:08

Nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1: Vừa thi công, vừa bảo đảm lưu thông

Dự kiến đến cuối năm 2019, công trình nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ (QL) 1, đoạn qua TP.Tân An, tỉnh Long An sẽ chính thức hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân.

Mũi thi công bóc hữu cơ nền đất yếu tại công trường

Mũi thi công bóc hữu cơ nền đất yếu tại công trường

Phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2019

1 tháng sau ngày phát lệnh thi công, đến nay, tiến độ thi công các hạng mục công trình nâng cấp, mở rộng tuyến tránh QL1, đoạn qua TP.Tân An cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra, một số hạng mục vượt so với tiến độ ban đầu.

Theo Sở Giao thông Vận tải, dự án mở rộng tuyến tránh QL1, đoạn qua TP.Tân An có tổng chiều dài gần 5,9km, điểm đầu là khu vực vòng xoay phường 5, TP.Tân An tại lý trình Km1945+000, điểm cuối vòng xoay phường 4, TP.Tân An tại lý trình Km1950+865. Trong đó, phần đường đoạn ngoài đô thị dài khoảng 4,56km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng trên 19m, nền đường hơn 20m, vận tốc thiết kế 80km/h. Đoạn trong đô thị chiều dài hơn 1,3km, theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị và có vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt đường 9m. Ngoài ra, dự án còn xây dựng mới cầu Tân An, cách cầu hiện hữu 2m với chiều dài trên 410m, mặt đường trên cầu rộng 12m. Toàn bộ dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 350 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng chiếm trên 290 tỉ đồng. Công trình được thực hiện bởi Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty Cổ phần Đạt Phương.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Nguyễn Dương Ngọc, đại diện đơn vị thi công, sau khi được địa phương bàn giao mặt bằng, đơn vị chính thức phát lệnh khởi công ngày 12-10-2018. Đồng thời, liên danh nhà thầu thi công cũng chủ động tập trung phương tiện, máy móc, nhân công để tiến hành thi công đại trà. Hiện trên công trường luôn duy trì 9 mũi thi công, gồm: Mũi thi công cống; các mũi thi công cọc khoan nhồi cho việc xây dựng các trụ cầu Tân An; các mũi thi công bóc hữu cơ nền đất yếu và các mũi thi công phần đường,... “Qua hơn 1 tháng thi công, hiện tiến độ đơn vị đạt và vượt so với tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết đã được lập. Bên cạnh đó, dự kiến công trình hoàn thành và vận hành sau 12 tháng thi công. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, công nhân nhà thầu phấn đấu hoàn thành công trình sớm hơn từ 1-2 tháng để đưa công trình đi vào khai thác, phục vụ nhu cầu giao thông” - ông Nguyễn Dương Ngọc cho biết.

Thi công gắn với bảo đảm an toàn giao thông

Mặc dù quá trình thi công, đơn vị nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong công tác bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện cho mượn nơi tập kết máy móc, vật tư, xây dựng lán trại, tuy nhiên, quá trình thực tế thi công vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công.

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Nguyễn Dương Ngọc, hiện đơn vị thi công bắt đầu tổ chức thi công đại trà, tổ chức nhiều mũi thi công nhưng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tránh rất lớn, nhất là lượng xe tải, xe container, xe khách từ các tỉnh miền Tây đổ về TP.HCM phần nào ảnh hưởng đến quá trình thi công. Tuy nhiên, xác định quá trình thi công phải gắn với việc bảo đảm an toàn giao thông, phía đơn vị đã lập các phương án bảo đảm an toàn giao thông, lắp đặt các biển báo, dựng cọc tiêu, đèn cảnh báo,... để cảnh báo các phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, tại những vị trí, khu vực tiềm ẩn nguy hiểm như các khu vực thi công tuyến cống, rãnh, hố sâu,... đơn vị cũng cắt cử lực lượng túc trực hướng dẫn, cảnh báo người tham gia giao thông.

Đơn vị thi công kiểm tra nhắc nhở các tổ thi công phải bảo đảm an toàn trong quá trình thi công cũng như bảo đảm an toàn giao thông

Đơn vị thi công kiểm tra nhắc nhở các tổ thi công phải bảo đảm an toàn trong quá trình thi công cũng như bảo đảm an toàn giao thông

“Sắp tới, khi tiến hành thi công phần cầu, chúng tôi sẽ cho lắp đặt thêm hàng rào tole trên cầu cũ để bảo đảm trong quá trình thi công không xảy ra các sự cố liên quan đến rơi vãi vật liệu ảnh hưởng lưu thông của người dân và phương tiện. Thông qua thực tế thi công, chúng tôi mong muốn các ngành chức năng, các đơn vị phụ trách cho phép phân luồng giao thông qua tuyến QL1 hoặc phân luồng giao thông từ xa qua tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tuyến QL50 nhằm giảm tải phương tiện cho tuyến tránh, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong quá trình thực hiện dự án” - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, đại diện đơn vị thi công - Nguyễn Dương Ngọc cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích