Bộ GD-ĐT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành. Một trong những vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm là ở cấp Tiểu học, yêu cầu phải nâng trình độ giáo viên từ Trung cấp lên Cao đẳng.
Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nhận định, thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần thiết phải nâng trình độ giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng.
Bộ GD-ĐT yêu cầu nâng trình độ giáo viên Tiểu học từ trình độ Trung cấp lên Cao đẳng (ảnh minh họa)
Ở bậc Tiểu học, giáo viên tiểu học phải dạy tích hợp cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, do đó, cần thiết phải nâng cao năng lực giáo viên.
Từ đó, việc nâng chuẩn cho giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng là cần thiết.
Hiện giáo viên có trình độ trung cấp chỉ được đào tạo 2 năm, trong đó mất 1 năm học kiến thức chung nên thời gian học từ thực tế rất ít.
Giáo viên hệ trung cấp hãy yên tâm công tác
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, Nghị quyết 29 về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục cho biết, một số giáo viên hiện nay không theo kịp trình độ, việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là tất yếu.
Hiện tại, chúng ta nâng chuẩn giáo viên Tiểu học lên bậc cao đẳng, sắp tới sẽ là đại học. Đây là bước đột phá tạo hành lang pháp lý thực hiện đổi mới giáo dục.
Đề xuất nâng chuẩn trình độ giáo viên Tiểu học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong lộ trình thực hiện đổi mới giáo dục, hệ trung cấp, giáo viên học 2 năm sẽ được cung cấp kiến thức nhưng chưa có nhiều điều kiện thực hành.
Trong khi đó, giáo viên Tiểu học phải dạy hệ thống đa môn, tích hợp và có nhiệm vụ xây dựng nền tảng ban đầu cho học trò. Vì vậy cần nâng cao chuẩn lên cao đẳng với chương trình học ít nhất là 3 năm.
Ông Nguyễn Đức Hữu cho hay yêu cầu chuẩn đào tạo nhà giáo theo quy định 77 của luật hiện hành nêu chuẩn giáo viên tiểu học và mầm non là trung cấp sư phạm.
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT
Những năm gần đây, thế giới có nhiều biến động mạnh mẽ với cách mạng 4.0 nên việc nâng chuẩn giáo viên sẽ tạo ra bước đột phá đổi mới năng lực sư phạm, chuyển hướng từ tiếp cận kiến thức sang năng lực người học.
Tuy nhiên, để thực hiện việc này, các cơ sở giáo dục cần tạo điều kiện cho giáo viên trung cấp yên tâm công tác, tiếp tục vươn lên bằng các lộ trình nâng cao trình độ.
Cụ thể, với các giáo viên còn 1-5 năm công tác, địa phương cần phối hợp các trường sư phạm để thiết kế khóa học bồi dưỡng.
Những giáo viên còn trên 5 năm công tác cần có lộ trình bồi dưỡng, đào tạo lại cùng nhiều biện pháp linh hoạt.
Quốc hội có thể giao cho Bộ GD-ĐT áp dụng thực hiện việc nâng chuẩn ở các vùng miền, địa phương riêng sao cho phù hợp.
Ông Nguyễn Đức Hữu cho biết, cả nước đã có 33/63 tỉnh, thành phố có giáo viên Tiểu học đạt trình độ cao đẳng (chiếm 90%). Chỉ còn 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, trình độ giáo viên Tiểu học đạt trình độ cao đẳng là 60%.
Thực tiễn này cho thấy, quyết tâm nâng chuẩn giáo viên lên trình độ cao đẳng hoàn toàn có thể thực hiện được, không gặp khó khăn.
Nhiều địa phương đã sẵn sàng cho việc nâng chuẩn giáo viên
Về vấn đề nâng chuẩn giáo viên, ông Nguyễn Quang Long, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đồng ý về việc nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học lên cao đẳng.
Toàn tỉnh có 2.858 giáo viên trình độ cao đẳng trở lên, 62 giáo viên có trình độ trung cấp, đạt tỷ lệ trên chuẩn là 97,8%.
Ông Bùi Đình Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Duy Tiên cho biết, qua thống kê, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có 351 giáo viên bậc Tiểu học, trong đó chỉ còn 10 giáo viên ở trình độ trung cấp và hầu hết các giáo viên này sắp nghỉ hưu.
“Tôi nghĩ khi Luật Giáo dục sửa đổi được thông qua, thì việc nâng chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng sẽ đạt được. Tôi đề nghị Bộ GD-ĐT bảo vệ quan điểm nâng chuẩn giáo viên tiểu học trong Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi”, ông Bùi Đình Thanh nói.
Còn tại tỉnh Hải Dương, bà Lê Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng trường THCS Võ Thị Sáu cho biết, hiện đa số giáo viên dạy ở tiểu học đều có trình độ cao đẳng, chỉ còn một số ít giáo viên có trình độ trung cấp. Nếu trong luật không nâng cao trình độ đạt chuẩn giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng thì những quy định trong luật sẽ bị lạc hậu./.
Thống kê của các Sở GD-ĐT từ tháng 9/2017 cho thấy, tổng số giáo viên Tiểu học đạt trình độ Trung cấp sư phạm hiện nay chiếm trên 12%, trình độ cao đẳng 32,12%, đại học 55,5%, trên đại học 0,29 %. Tổng số giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm trở lên là 87,99%. |
Bích Lan/VOV.VN