Tiếng Việt | English

18/09/2016 - 18:29

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Theo Tân Hoa xã, ngày 17/9, Nga đã cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận song phương về ngừng bắn ở Syria, cho rằng các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria là một “điềm gở” đối với thỏa thuận này.

Chuyển các em nhỏ Syria ra khỏi một tòa nhà bị sập sau vụ không kích nhằm vào khu vực Salihin ở thành phố Aleppo, miền Bắc Syria ngày 11/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho rằng: “Với việc tiến hành vụ không kích này, Mỹ đã vi phạm hai cam kết của họ: Một là cam kết ngừng các hành động thù địch mà Mỹ nhất trí với chúng tôi hồi tháng Hai và hai nước đã tái khẳng định chỉ vài ngày trước. Hai là cam kết của Mỹ đối với Chính phủ Syria khi Washington bắt đầu chiến dịch không kích cách đây hai năm.”

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc) đã tổ chức một cuộc họp khẩn kéo dài 1 giờ đồng hồ trong đêm 17/9 (ngày 18/9 theo giờ Việt Nam), về các vụ không kích trên.

Cuộc họp trên được tổ chức theo đề nghị của Nga vì nước này cho rằng những vụ không kích trên đã khiến nhiều binh lính Syria thiệt mạng và có thể khiến thỏa thuận ngừng bắn do Nga và ​Mỹ làm trung gian bị đổ vỡ.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cho biết Washington vẫn đang điều tra về các vụ không kích trên. Bà Power tuyên bố: "Nếu xác định đúng là chúng tôi đã tấn công binh lính Syria, thì đây không phải là ý đồ của chúng tôi và đương nhiên Mỹ lấy làm tiếc."

Trong khi đó, khi được hỏi về việc liệu các vụ không kích trên có phải là dấu chấm hết cho thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga dàn xếp hay không, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho rằng đây vẫn là một câu hỏi chưa được giải đáp. Theo ông Churkin, lẽ ra Mỹ có thể đợi đến lúc Moskva và Washington bắt đầu hợp tác quân sự chung trong hai ngày tới thay vì thực hiện một chiến dịch không kích "liều lĩnh."

Trước đó, truyền thông nhà nước Syria đưa tin vào khoảng 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 17/9, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích một vị trí của quân đội Syria ở khu vực Jebel Tharda, gần sân bay Deir al-Zor, miền Đông nước này.

Theo quân đội Syria, vụ không kích này đã khiến nhiều binh sỹ Syria thiệt mạng. Còn theo Bộ Quốc phòng Nga, 62 binh sỹ Syria đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương trong các vụ không kích trên.

Theo phía Nga, các vụ không kích do hai máy bay F-16 và hai máy bay A-10, xuất phát từ biên giới Syria-Iraq, thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định những máy bay này đến từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên không nói rõ thuộc quốc gia nào./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết