Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 07:53

Nga chỉ ra thời điểm xung đột Ukraine có thể kết thúc

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 18/1 cho biết xung đột Ukraine chỉ có thể kết thúc khi Kiev ngừng đe dọa Moscow và ngừng phân biệt đối xử với những người nói tiếng Nga.

Ông nói thêm rằng tình hình bế tắc hiện tại dựa trên những lo ngại về an ninh của Nga. Khi trả lời câu hỏi của báo chí về việc liệu chiến sự có thể kết thúc trong năm nay hay không, ông Lavrov trả lời rằng: “các mục tiêu mà Nga đặt ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt không phải là hư cấu, không phải tự dưng mà có, mà đúng hơn được xác định bởi các lợi ích an ninh cơ bản, hợp pháp của Nga”.


Binh sỹ Nga tại Kharkov. Ảnh: Sputnik

Theo ông, điều này đặc biệt đúng khi nói đến tình hình ở các nước láng giềng: “Ukraine, cũng như bất cứ vùng lãnh thổ nào giáp với Nga không nên thiết lập các cơ sở hạ tầng quân sự có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp cho đất nước chúng tôi”.

Ông Lavrov cũng cho rằng Ukraine không nên "phân biệt đối xử và quấy rối" những công dân của họ - những người muốn tiếp tục nói tiếng Nga và duy trì văn hóa và truyền thống Nga. Nhà ngoại giao Nga lưu ý, việc sử dụng tự do tiếng Nga và các ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số khác “hoàn toàn phù hợp với hiến pháp của Ukraine”. Mặc dù hiến pháp vẫn còn hiệu lực, nhưng theo ông Lavrov, Ukraine đã thông qua một số tài liệu vi phạm nguyên tắc này.

Các quan chức Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng các mục tiêu của chiến dịch quân sự sẽ được hoàn thành cho dù phải mất thời gian dài. Ngoài việc loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của Nga, những mục tiêu này bao gồm “phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa” Ukraine, cũng như bảo vệ người dân ở Donbass.

Cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một đánh giá lạc quan về tiến trình chiến trường ở Ukraine, lưu ý rằng “mọi thứ đang phát triển trong khuôn khổ kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Nga"./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết