Tiếng Việt | English

03/12/2015 - 09:17

Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi từ dầu buôn lậu của IS

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi bất hợp pháp từ hoạt động buôn lậu dầu mỏ của IS tại Iraq và Syria.

Ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này có bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình ông này hưởng lợi bất hợp pháp từ hoạt động buôn lậu dầu mỏ của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 2/12, giới chức Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy những hàng dài xe tải chở dầu từ các khu vực do IS kiểm soát tại Iraq và Syria tiến vào biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức Nga không nêu rõ bằng chứng về việc gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan, vốn là điều mà ông Tayyip Erdogan kịch liệt bác bỏ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga Sergei Rudskoy cho biết, chiến dịch không kích của Nga đã làm giảm đáng kể hoạt động sản xuất, lọc dầu và bán dầu mỏ của IS.

“ Nga công bố bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi từ dầu buôn lậu của IS Theo ước tính tối thiểu, nguồn thu của IS từ dầu mỏ là ít nhất 3 triệu USD/ngày. Sau chiến dịch không kích khủng bố của Nga, con số này đã giảm xuống một nửa: 1,5 triệu USD mỗi ngày,” ông Sergei Rudskoy nói.

Nga cho biết có ba đường dẫn dầu từ Iraq và Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Giới chức quân sự cũng cho biết, có một mạng lưới tội phạm buôn lậu dầu mỏ IS đánh cắp tại Iraq và Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, và chuyển ngược lại vũ trí, trang thiết bị quân sự, cũng như huấn luyện cho phiến quân IS.

Bộ Quốc phòng Nga chỉ rõ các tuyến đường đi của dầu mỏ từ Irắc và Xyri tới Thổ Nhĩ Kỳ. Một phần số dầu này được tiêu thụ tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và phần còn lại đượ xuất khẩu qua các cảng biển bên bờ Địa Trung Hải là Iskenderun và Dortyol.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những thông tin họ vừa cung cấp chỉ là một phần trong số bằng chứng thu thập được. Nga có thể sẽ công bố thêm những thông tin tình báo trong vài ngày hoặc vài tuần tới./.

Hoàng Lê/VOV - Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết