Tiếng Việt | English

01/10/2022 - 08:23

Nga kêu gọi điều tra quốc tế về vụ 'phá hoại' Dòng chảy phương Bắc

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi "hành động phá hoại chưa từng có" đối với hệ thống đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc là "một hành động khủng bố quốc tế."

Hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, miền Tây Bắc Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế kỹ càng về sự cố rò rỉ khí đốt tại hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc ở Biển Baltic. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi "hành động phá hoại chưa từng có" đối với hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc là "một hành động khủng bố quốc tế."

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành điều tra nguyên nhân và nghi ngờ đây là một vụ phá hoại. 

Bộ trưởng Năng lượng Thụy Điển Khashayar Farmanbar nêu ra khả năng vụ tấn công này có chủ đích. 

Trong một báo cáo chung gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 30/9, Đan Mạch và Thụy Điển cho biết các vụ nổ dưới biển với sức mạnh tương đương hàng trăm kg thuốc nổ có thể là nguyên nhân dẫn tới sự cố rò rỉ 2 đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc. 

Theo hãng tin RIA Novosti, công ty vận hành hệ thống Dòng chảy phương Bắc Nord Stream AG dự báo các vụ rò rỉ khí đốt này sẽ kéo dài cho đến ngày 2/10.

Hiện chưa có thông tin khi nào khí đốt từ đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 chạy song song với Dòng chảy phương Bắc 1 sẽ ngừng rò rỉ ra biển. 

Cùng ngày, giới chức Italy thông báo nước này đã tăng cường giám sát hải quân và kiểm soát các đường ống dẫn khí đốt từ phía Nam và phía Đông đến nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, việc tăng cường giám sát và kiểm soát đường ống trên của chính phủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Mario Draghi diễn ra sau khi các rò rỉ trên tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc được phát hiện trong tuần này. 

Cho đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong số 4 điểm rò rỉ này có 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết