Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 11:03

Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ về vấn đề Syria

Trong lúc Mỹ cảnh báo ngừng đối thoại thì Nga lại tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với Mỹ về Syria.

Hôm qua (28/9) Nga tuyên bố sẵn sàng làm việc với Mỹ về vấn đề Syria và sẽ sớm cử chuyên gia tới Geneva, Thụy Sĩ, để đàm phán với phía Mỹ nỗ lực ổn định tình hình tại thành phố Aleppo và các khu vực khác của Syria.

Chiến binh FSA ở Syria. Ảnh: Cbc.ca.
Ông Viktor Poznikhir - một quan chức thuộc Bộ Tổng Tham mưu Nga cho biết sáng kiến này là kết quả của cuộc điện đàm hôm qua giữa 2 Ngoại trưởng Nga-Mỹ.

Ông khẳng định, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga đã nhận được chỉ thị từ Tổng thống Putin sẵn sàng làm việc với Mỹ trong nỗ lực giải quyết vấn đề Syria.

Ông Poznikhir nói: “Tình hình tại Syria đặc biệt nghiêm trọng. Tại thành phố Aleppo và tỉnh Hama các nhóm đối lập đã chiếm được ưu thế sau khi lệnh ngừng bắn 7 ngày kết thúc và đã tập trung được thêm đạn dược, vũ khí. Các nhóm đối lập đã tái huy động lực lượng và triển khai các đợt phản công để mở rộng các khu vực chiếm đóng. Chúng tôi cũng nhận thấy các nhóm khủng bố đang gia tăng sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào lực lượng đối lập và người dân tại Aleppo. Tuy nhiên, các cáo buộc sau đó lại nhằm vào lực lượng chính phủ”.

Mỹ trước đó đã đe dọa ngừng kênh đàm phán ngoại giao với Nga về vấn đề Syria khi cáo buộc Nga chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công tại Aleppo. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đưa ra cảnh báo này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, coi đây là tối hậu thư của Mỹ trong cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở Syria.

Các cuộc giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria và các tay súng đối lập vẫn tiếp diễn tại khu vực phố cổ của Aleppo.

Ước tính đã có hơn 170 người thiệt mạng ở khu vực phía Đông thành phố chiến lược này kể từ khi quân đội Syria phát động chiến dịch tấn công nhằm tái chiếm Aleppo./.

Hoàng Lê/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Chia sẻ bài viết