Tiếng Việt | English

12/03/2022 - 19:56

Nga sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ về kiểm soát vũ khí

Theo hãng tin RIA, ngày 12/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ nếu Washington cũng có thái độ tương tự.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo hãng tin RIA, ngày 12/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này sẵn sàng nối lại cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ nếu Washington cũng có thái độ tương tự.

Thứ trưởng Ryabkov nêu rõ Moskva và Washington vẫn thường xuyên liên lạc, nhưng Điện Kremlin không thấy dấu hiệu nào chứng tỏ Mỹ sẵn sàng tiếp tục đối thoại về vấn đề Ukraine.

Tuy nhiên, ông cho biết các đề xuất về đảm bảo an ninh mà Nga đã chuyển cho Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi lực lượng Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng trước không còn hiệu lực vì tình hình giờ đây đã thay đổi hoàn toàn.

Giới chức Nga luôn đề nghị Mỹ hợp tác để tăng cường sự ổn định chiến lược. Trung tuần tháng 12 năm ngoái, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga, ông Dmitry Medvedev nêu rõ Nga đề xuất Mỹ cùng hợp tác để tăng cường sự ổn định chiến lược dựa trên những nguyên tắc đã thống nhất trong Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) được hai bên gia hạn 5 năm vào đầu năm nay. 

New START là hiệp ước có tính ràng buộc pháp lý duy nhất còn lại về kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Nga và Mỹ - hai quốc gia vốn nắm giữ hơn 90% lượng vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Theo hiệp ước, kho vũ khí hạt nhân của mỗi nước chỉ được giới hạn ở mức 700 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa, 1.550 đầu đạn hạt nhân và 800 bệ phóng. New START đã được thực thi từ năm 2011 và tháng 2/2021, Mỹ và Nga đã nhất trí gia hạn 5 năm hiệp ước này đến ngày 5/2/2026./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết