Tiếng Việt | English

25/11/2015 - 20:11

Nga triển khai tên lửa S-400 sau vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ

Động thái này được cho là để đáp lại việc lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga - Ảnh: Defense Talk

Reuters ngày 25-10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết nước này sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng không cải tiến S-400 đến căn cứ quân sự ở Latakia, Syria.

Bên cạnh đó, Nga cũng điều tàu chiến Caesar Kunikos ở Bosphorus, hướng về phía biển Đen, nơi có thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, để tăng cường phòng thủ cho căn cứ không quân của nước này tại đây.

* Trong diễn biến khác, cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước này không muốn có bất kỳ gia tăng căng thẳng nào sau khi bắn hạ chiến đấu cơ Su-24, vì đây đơn thuần chỉ là một hành động bảo vệ an ninh quốc gia và quyền lợi của nước láng giềng Syria.

Phát biểu trước một sự kiện kinh doanh ở Istanbul, Tổng thống Erdogan cho biết chiếc máy bay bị bắn hạ trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lại rơi bên trong lãnh thổ Syria, mặc dù nhiều phần máy bay rơi xuống gần biên giới nước này và làm bị thương 2 công dân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động nhân quyền ở cả hai bên biên giới Syria. Chúng tôi quyết tâm sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn một làn sóng nhập cư mới”, ông khẳng định.

Tuyên bố này của ông Erdogan ám chỉ đến ý tưởng hình thành một “khu vực an toàn” để bảo vệ người Syria khỏi cuộc chiến đang diễn ra dai dẳng, mà sự can thiệp của Nga tại Syria đang phần nào biến nó trở thành bất khả thi.

Chính vì thế, nhiều chuyên gia nhận định đây chính là động cơ trực tiếp dẫn đến vụ tấn công ngày hôm qua, 24-11./.

Hải Yến/tuoitre online

Chia sẻ bài viết